Thời sự Quốc tế

Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, bổ nhiệm ngay người mới

10/11/2020, 06:33

Theo hãng tin Fox News, ông Christopher C. Miller, giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, sẽ trở thành Quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

img
Ông Trump và ông Mark Esper.

Ông Christopher C. Miller, giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, sẽ trở thành Quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Esper vừa bị Tổng thống Trump sa thải.

Tổng thống Trump hôm thứ Hai cho biết ông đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (trước đó, có báo cáo nói rằng ông Esper đã chủ động viết đơn từ chức).

Theo ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm, ông Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, sẽ đảm nhận Quyền Bộ trưởng Quốc phòng và quyết định này "có hiệu lực ngay lập tức."

“Mark Esper đã bị chấm dứt hợp đồng,” ông Trump đã tweet trên tài khoản Twitter của mình. Đây được xem là lần đầu tiên ông phế truất một quan chức Nội các kể từ khi phần thắng của cuộc bầu cử được cho là đã thuộc về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

"Tôi muốn cảm ơn Mark Esper vì sự phục vụ của ông ấy" - nhà lãnh đạo Mỹ chốt câu cuối.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Fox News rằng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã gọi điện cho ông Esper và thông báo cho quan chức này biết rằng ông đã bị sa thải trước khi ông Donald Trump lên mạng thông báo.

img
Ông Christopher C. Miller.

Hãng Fox News biết rằng ông Esper đã tham gia vào các cuộc họp tại Lầu Năm Góc vào sáng thứ Hai, và đang hoạt động với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng.

Các nguồn tin nói với Fox News rằng thông báo của tổng thống đã khiến một số nhân viên của ông mất cảnh giác.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng ông Esper có thể bị loại khỏi chức vụ của mình hoặc có thể đang chuẩn bị đơn từ chức, nhưng một số thành viên trong nhân viên của ông tin rằng ông sẽ tiếp tục nhậm chức.

Việc sa thải ông Esper diễn ra 5 tháng sau khi ông nói rằng ông "không ủng hộ việc sử dụng quân đội vào việc chống người biểu tình", trong bối cảnh các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong mùa Hè vừa qua.

img
Ông Mark Esper.

Ông Esper đã không tổ chức một cuộc họp báo trong phòng họp của Lầu Năm Góc kể từ tháng Bảy.

Bộ trưởng Esper cho biết: “Lựa chọn sử dụng các lực lượng làm nhiệm vụ tích cực trong vai trò thực thi pháp luật chỉ nên được sử dụng như là phương án cuối cùng và chỉ trong những tình huống khẩn cấp và thảm khốc nhất”. "Bây giờ chúng ta không ở trong một trong những tình huống đó. Tôi không ủng hộ việc này."

Tổng thống Trump cho biết ông Christopher C. Miller sẽ ngay lập tức trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

"Tôi vui mừng thông báo rằng Christopher C. Miller, Giám đốc rất được kính trọng của Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia (đã được Thượng viện nhất trí xác nhận), sẽ là Quyền Bộ trưởng Quốc phòng, có hiệu lực ngay lập tức", - Trump nói.

img
Ông Christopher C. Miller sẽ làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Dự kiến ông Miller tuyên thệ nhậm chức giám đốc thứ 7 của Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia vào tháng 8, sau khi giữ chức Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các hoạt động đặc biệt và chống khủng bố.

Từ năm 2018 đến năm 2019, ông Miller là trợ lý đặc biệt của Tổng thống Trump và giám đốc cấp cao về chống khủng bố và các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Hội đồng An ninh Quốc gia chịu trách nhiệm hoạch định và thực hiện chính sách cấp chiến lược.

Ông Miller cũng phục vụ trong quân đội từ năm 1983 đến năm 2014, bắt đầu trong Lực lượng Dự bị Lục quân, và sau đó chuyển sang Lực lượng Đặc biệt.

Ông Miller đã tham gia các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan vào năm 2001 và Iraq vào năm 2003 cùng với Nhóm Lực lượng Đặc nhiệm số 5 (Dù) và nhiều lần triển khai tiếp theo đến cả hai rạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.