Thời sự Quốc tế

Trump sắp ký luật thành lập Lực lượng Không gian

18/12/2019, 14:24

Lực lượng Không gian, một chi nhánh mới đầu tiên của quân đội Mỹ trong hơn 60 năm qua và là ưu tiên quân sự hàng đầu của ông Donald Trump.

img
Tổng thống Donald Trump (ảnh CNN).

Theo hãng tin AP, Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát biểu quyết với tỉ lệ 86-8 ủng hộ Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA). Trước đó, Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã phê chuẩn dự luật này vào tuần trước với tỉ lệ 377-48.

Ông chủ Nhà Trắng Donald Trump nói trên tài khoản Twitter tuần trước rằng ông sẽ kí dự luật này ngay khi nó được thông qua, nói rằng nó bao gồm tất cả các ưu tiên của nhà lãnh đạo.

Là một trong số ít các luật quan trọng mà Quốc hội thông qua hàng năm, NDAA trở thành phương tiện cho một loạt các biện pháp chính sách cũng như ấn định mọi thứ từ mức lương quân đội cho tới việc đóng, trang bị hay hiện đại hóa tàu hoặc máy bay quân sự...

Luật vừa được lưỡng viện Mỹ thông qua bao gồm mức tăng lương 3,1% cho binh sĩ; lần đầu tiên có chế độ nghỉ phép sinh con có trả lương cho tất cả các công chức liên bang và thành lập Lực lượng Không gian, một nhánh mới đầu tiên của quân đội Mỹ trong hơn 60 năm qua và là ưu tiên quân sự hàng đầu của ông Donald Trump.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo và Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, đều biểu quyết thông qua một phiên bản của NDAA trước đó trong năm nay. Sau đó, các nhà lập pháp thương thuyết qua nhiều tháng với các đại diện từ Nhà Trắng để đạt được thỏa hiệp vừa mới được thông qua.

Tuy nhiên, một vài nghị sĩ Dân chủ và nghị sĩ Cộng hòa theo đã biểu quyết chống lại NDAA vì nó không bao gồm các chính sách có thể hạn chế các quyền lực chiến tranh của ông Trump, bao gồm cấm hỗ trợ cho chiến dịch không kích của Arab Saudi tại Yemen.

Một số người cũng phản đối gia tăng chi tiêu quân sự trong khi nợ quốc gia đang tăng vọt. Luật NDAA cũng không cấm Tổng thống Trump sử dụng các khoản ngân sách của quân đội để xây dựng một bức tường ở biên giới của Mỹ với Mexico.

Những điều khoản đó đã được bao gồm trong phiên bản NDAA của Hạ viện, nhưng không có trong phiên bản của Thượng viện. Chúng đã bị loại bỏ trong các cuộc thương thuyết.

NDAA năm tài khóa 2020 tăng chi tiêu quốc phòng lên khoảng 20 tỉ USD, tương đương khoảng 2,8%. Nó bao gồm 658,4 tỉ USD cho các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng, 71,5 tỉ USD để chi trả cho các cuộc chiến tranh nước ngoài đang diễn ra và 5,3 tỉ USD tài trợ khẩn cấp để tu sửa sau thiên tai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.