Hồ sơ tài liệu

Trump tấn công Hillary Clinton vì Iran hành quyết gián điệp Mỹ

09/08/2016, 14:22
image

Iran hành quyết nhà khoa học hạt nhân vì làm gián điệp cho Mỹ gây ảnh hưởng tới cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.

Nhà khoa học hạt nhân Iran từng được đón chào tại

Sau khi trở về từ Mỹ, nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri từng được đón chào tại Iran như người anh hùng

Cuối tuần qua, Bộ Tư pháp Iran truyên án treo cổ nhà khoa học hạt nhân của Iran Shahram Amiri vì chia sẻ các bí mật hạt nhân với đối thủ Mỹ. Mặc dù cách đây 6 năm, Shahram Amiri từng được Iran chào đón trở về từ Mỹ như vị anh hùng sau khi được cho là bị gián điệp Mỹ bắt cóc trong lúc hành hương tới Saudi Arabia. Nhà khoa học này cho biết, ông đã được chính phủ Mỹ mời làm gián điệp với cái giá hàng triệu USD nhưng đều bỏ ngoài tai.

Phía Mỹ cho hay, ban đầu Amiri mềm lòng, nguyện làm gián điệp Mỹ nhưng sau đó bất ngờ thay đổi suy nghĩ, muốn quay về Iran với gia đình. Một số quan chức cho rằng nhà khoa học này lo sợ an toàn cho gia đình tại Iran. Song, trong các email của bà Clinton, có đề cập tới vụ Amiri lại cho thấy một khía cạnh khác của sự việc.

Trong đó có email của Richard Morningstar, lúc đó đang là quyền đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về năng lượng Á- Âu gửi tới bà Clinton hôm 5/7/2010 chỉ vài ngày sau khi video Amiri bị bắt cóc được đăng tải có chủ ý lên mạng và chưa đầy hai tuần trước khi Amiri rời Mỹ về nước. Nội dung email đề cập tới việc nhà khoa học Iran lưỡng lự giữa việc dấn thân làm điệp viên hay quay về Iran.

Nhân vụ tiến sĩ hạt nhân của Iran Shahram Amiri bị hành quyết, nhiều nhà phê bình bao gồm ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump đã chỉ trích ứng viên, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì dùng email cá nhân để xử lý việc công trong đó có các email đề cập tới Amiri. Ngày 8/8, Donald Trump chỉ trích đối thủ Clinton trên Twitter về việc Shahram Amiri bị hành quyết: "Nhiều người nói rằng,  vì email của bà Hillary Clinton bị tấn công (lộ thông tin về nhà khoa học hạt nhân Amiri) nên Iran hành quyết nhà khoa học từng giúp Mỹ".

Số email của bà Hillary trong đó đề cập tới ông Amiri đã được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố theo yêu cầu được quy định trong Luật Tự do Thông tin khi điều tra cáo buộc liên quan tới bê bối bà Hillary dùng email cá nhân xử lý việc công.

Cùng ngày, đội vận động tranh cử của bà Clinton phản pháo lại bình luận của đảng Cộng hòa, tố cáo ứng viên Donald Trump "dùng võ miệng để tấn công Hillary Clinton, đưa ra những cáo buộc ngớ ngẩn vì họ không hiểu gì về người dân Mỹ". Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ mối liên quan với các email đề cập tới vụ việc nhạy cảm này cũng như việc Amiri bị hành quyết.

Xem thêm video ứng viên Donald Trump đá xéo chồng ứng viên Hillary Clinton:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.