Thế giới

Trump "thận trọng" thay trưởng đoàn đàm phán với Trung Quốc

04/12/2018, 08:11

Tổng thống Trump chỉ định Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer chỉ huy đoàn đàm phán với Trung Quốc trong 90 ngày tới.

Đại diện thương mại

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu tại Nhà Trắng

Việc chỉ định Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, một cố vấn lâu năm về các vấn đề Trung Quốc, lãnh đạo đội ngũ đàm phán được cho là sẽ thúc ép Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với nền kinh tế Trung Quốc để giải quyết các quan ngại lâu nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Politico.

"Ông Lighthizer sẽ thận trọng như bất kỳ ai trong đội ngũ theo dõi vấn đề này và tôi hy vọng Mỹ, Trung sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tốt đẹp", Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói với các phóng viên trong một cuộc hội nghị vào chiều 3/12 (theo giờ địa phương).

Theo ông Kudlow, Đại diện thương mại Lighthizer là một nhà đàm phán cứng rắn và sẽ buộc Trung Quốc phải loại bỏ các rào cản thuế quan và tiến hành những thay đổi cấu trúc liên quan tới việc tiếp cận thị trường của nước này.

Đây được coi là một thay đổi trong cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Donald Trump do trước đây các cuộc đàm phán với Trung Quốc đều do bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.

Ông Lighthizer là người đã đàm phán thành công thỏa thuận thương mại tự do với Mexico và Canada và là một trong những người chỉ trích Trung Quốc mạnh nhất.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý trì hoãn áp thuế bổ sung trong khi hai nước sẽ tiến hành các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 90 ngày hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, hai bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% sẽ lên 25% đối với 200 tỷ USD háng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như dự kiến ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.