Thời sự Quốc tế

Trump thể hiện thiện chí mở cuộc gặp lần 3 với ông Kim Jong Un

12/04/2019, 10:18

Tổng thống Trump nói rằng ông rất thích gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và sẽ không áp thêm lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội hồi cuối tháng 2

“Chúng tôi sẽ thảo luận về điều đó (hội nghị thượng đỉnh lần ba) và các cuộc gặp tiềm năng, các cuộc gặp tiếp theo với Triều Tiên và ông Kim Jong Un”, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 11/4 (theo giờ Mỹ) bên lề hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, nghị quyết hòa bình về Triều Tiên vẫn “trong tầm tay” và ông tiếp tục đặt hy vọng vào khả năng ngoại giao cá nhân của mình.

Tổng thống Trump đã lặp lại tuyên bố tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng ông phản đối thắt chặt trừng phạt và đã dừng kế hoạch áp lệnh trừng phạt mới.

Ông Trump cũng thể hiện sự ủng hộ các động thái viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc.

Ngay bây giờ, chúng tôi đang thảo luận về những viện trợ nhân đạo nhất định. Thành thật mà nói tôi thấy chuyện đó rất tốt”, ông Trump nói với báo giới.

img
Tổng thống Donald Trump bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các hội nghị thượng đỉnh đã mang tới kết quả quan trọng, đặc biệt giảm đáng kể căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi tin rằng Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là một phần của quá trình lớn, đưa chúng ta đến thỏa thuận lớn hơn”, Tổng thống Moon nói.

Tổng thống Moon cùng phu nhân Kim Jung-sook đã tới Mỹ ngày 10/4. Trước khi họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump, ông Moon đã hội đàm với các quan chức Mỹ đóng vai trò chủ chốt trong đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên như Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, đồng thời gặp Phó tổng thống Mike Pence.

Ông Moon được đánh giá có vai trò trung gian quan trọng trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã 3 lần họp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và đang thúc đẩy hội nghị lần thứ 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.