Thời sự Quốc tế

Trump thoát bị phế truất vì có sự ủng hộ của người đồng đảng

06/02/2020, 06:34

Trump trở thành vị Tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị đưa ra luận tội. Tuy nhiên, sẽ không có quyết định phế truất dành cho nhà lãnh đạo.

img
Ông Donald Trump.

Theo hãng tin AP, Thượng viện Hoa Kỳ đã tha bổng tổng thống Donald Trump theo cả hai điều khoản trong phiên xét xử luận tội. Với kết quả này người đứng đầu Nhà Trắng sẽ không bị kết án và không bị phế truất.

Các thượng nghị sĩ cho rằng ông Donald Trump không có tội theo hai đều khoản lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Với quyết định này quá trình xét xử luận tội đã chính thức kết thúc. Để phế truất tổng thống cần có hai phần ba số phiếu ủng hộ của các thượng nghị sĩ.

Phái Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế tại Thượng viện ngay từ đầu đã không có ý định luận tội ông Donald Trump.

Tháng 12/2019, bằng số phiếu ủng hộ hoàn toàn của các nghị sĩ Đảng Dân chủ, Hạ viện đã đưa ông Trump ra luận tội theo hai điều khoản - lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Các nghi sĩ Đảng Dân chủ nói rằng người đứng đầu Nhà Trắng trì hoãn khoản viện trợ quân sự đã được Quốc hội tán thành dành cho Ukraine, yêu cầu Tổng thống Vladimir Zelensky có sự phúc đáp chính trị dưới hình thức mở cuộc điều tra đối thủ của ông Donald Trump là Joe Biden và con trai ông này, sau đó còn cản trở hoạt động điều tra của Quốc hội.

Ông Trump nhiều lần nói rằng ông chỉ yêu cầu chính quyền Ukraine chống tham nhũng. Các luật sư của Nhà Trắng kiên quyết cho rằng với hành động của mình các nghị sĩ Đảng Dân chủ đã vi phạm Hiến pháp Mỹ, và yêu cầu ngay lập tức tha bổng tổng thống.

img

Cập nhật tình hình dịch virus Corona: Thêm 70 ca tử vong, 2987 ca nhiễm mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.