Thời sự Quốc tế

Trump tìm kiếm “chiến thắng” trong thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2?

19/01/2019, 09:41

Nhà Trắng thông báo cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 2 nhưng chưa tiết lộ địa điểm.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump đón ông Kim Yong-chol trong khuôn viên Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2 nhưng sẽ duy trì các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng, Nhà Trắng thông báo chiều ngày 18/1 (theo giờ Mỹ) sau khi ông Trump gặp nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Bình Nhưỡng Kim Yong-chol.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ông Kim Yong Chol có chuyến thăm Washington để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa hai nước.

Tổng thống Trump đã gặp Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng trong 1,5 giờ đồng hồ để bàn về phi hạt nhân hóa và cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán của ông Trump với Triều Tiên đạt nhiều tiến triển, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ áp lực và các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Ngoại trưởng Pompeo và Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp với ông Kim Yong-chol, kéo dài 45 phút, về những nỗ lực để đạt được tiến triển trong cam kết mà Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6/2018.

Các nhà phân tích Mỹ cho rằng trong chuyến thăm lần này, Triều Tiên có thể sẽ tìm kiếm một thông điệp rõ ràng hơn từ chính quyền Trump về bất kỳ nhượng bộ nào mà Washington có thể sẵn sàng.

Chuyên gia Triều Tiên Kim Yong-chol cần một dấu hiệu thực sự về những gì Mỹ sẵn sàng đưa ra “mặc cả”, ông Jenny Town, chuyên gia về Triều Tiên tại 38 North, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington nhận xét.

Ông Victor Cha, cựu cố vấn Nhà Trắng ở châu Á dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho rằng thời điểm thảo luận này có lợi cho Triều Tiên bởi Tổng thống Trump hiện đang phải chịu nhiều áp lực như việc đóng cửa chính phủ Mỹ một phần và cuộc điều tra đang diễn ra về mối quan hệ của Nga đối với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Theo ông Cha, từ những áp lực hiện tại lên chính quyền của mình, ông Trump đang tìm kiếm một “chiến thắng” khi đồng ý thiết lập việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2.

Đầu tháng này, ông chủ Nhà Trắng đã bảo vệ tiến trình đàm phán về Triều Tiên bằng cách nói rằng Bình Nhưỡng đã ngừng thử tên lửa và thử bom hạt nhân và nếu không phải vì sự cứng rắn của chính quyền Mỹ đương nhiệm thì thế giới đã phải chứng kiến một cuộc chiến tranh ở châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.