Thế giới

Trump "tung cú đấm thuế" vào 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

11/07/2018, 08:45

Chính quyềnTrump vừa công bố danh sách đánh thuế vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Trump 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 10/7 (theo giờ Mỹ), Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã chính thức công bố danh sách bổ sung 10% thuế đối với khoảng 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đánh dấu một sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Biểu thuế có thể có hiệu lực sau khi các cuộc lấy ý kiến công khai kết thúc vào ngày 30/8, theo một tuyên bố từ USTR.

Danh mục hàng hóa được đề xuất bao gồm các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, linh kiện tivi, tủ lạnh cũng như các mặt hàng công nghệ cao khác, nhưng Mỹ đã không đánh thuế vào một số sản phẩm cao cấp như điện thoại di động.

USTR nói rằng, Mỹ vẫn duy trì quyết định đánh thuế vào 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực ngày 6/7 vừa qua và việc đánh thuế bổ sung vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nữa, có trị giá khoảng 16 tỷ USD, như đã công bố trước đó.

Một quan chức giấu tên nói với Bloomberg rằng, Trung Quốc đã không thương lượng nghiêm túc về vấn đề thương mại. Đó là lý do của việc áp thuế mới này.

Hai quan chức Mỹ cấp cao khác tiết lộ rằng, Washington không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục các mức thuế mới sau khi Trung Quốc "thờ ơ" trước những lo ngại của chính quyền ông Trump về thực tiễn thương mại không công bằng và sự lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu từ tháng 5 đã thất bại trong việc đưa ra một bước đột phá để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.