Hồ sơ tài liệu

Trump tung đòn hiểm, vẫn lép vế bà Clinton

11/10/2016, 06:08
image

Hai ứng viên tranh luận nảy lửa xung quanh đạo luật y tế Obama Care, cuộc chiến Iraq, vấn đề người tị nạn Syria…

unnamed
Điều khác biệt rõ ràng nhất giữa hai ứng viên là phong cách tranh luận

Sáng 10/10, tại Đại học Washington, bang Missouri, hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton có cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 với sự chuẩn bị kỹ càng các loại “vũ khí sát thương” từ cáo buộc trốn thuế đến cáo buộc tình dục của không chỉ bản thân ứng viên mà cả người thân của họ.

“Kẻ thù càng hà tiện, chúng ta càng cao thượng”

Cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên bùng nổ với rất nhiều chủ đề “hiểm” nhằm gạ gục đối phương”. Đặc biệt, ít người ngờ tới, ngay trước thềm khai mạc, ông Donald Trump mở cuộc họp báo công bố sẽ đưa 4 người phụ nữ cáo buộc chồng bà Hillary Clinton - cựu Tổng thống Bill Clinton quấy rối tình dục tới cuộc tranh luận.

Mặc dù đây là nước cờ hiểm nhằm “moi móc” quá khứ của chồng đối thủ, đánh lạc hướng dư luận khỏi bê bối bình phẩm tục tĩu về phụ nữ vừa bị tiết lộ nhưng bà Clinton đã biến nước cờ đó thành trò cười khi thản nhiên dẫn lời Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói rằng: “Khi có kẻ càng giở trò hà tiện thì chúng ta càng phải cao thượng” khiến cho khán giả tại hội trường được tràng cười lớn. Hơn nữa, theo Reuters, tất cả các cáo buộc với ông Bill Clinton mà ứng viên Trump gợi lại đều không mới. Cựu Tổng thống Bill Clinton chưa bao giờ bị buộc tội trong tất cả các cáo buộc trên.

Một chi tiết khác của cuộc tranh luận nhanh chóng trở thành từ khóa “hot” nhất mạng xã hội là cụm từ “bỏ tù Hillary”. Ông Trump gây sốc khi tuyên bố nếu vào Nhà Trắng, ông chắc chắn sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ bà Clinton sử dụng email cá nhân để xử lý việc công và sẽ “bỏ tù bà Clinton” nếu như tội danh được thành lập. Về phía bà Clinton, mặc dù bà cũng có nhiều chiêu bài tấn công Donald Trump như bê bối bình luận tục tĩu của ông Trump về phụ nữ, đề xuất cấm người đạo Hồi gây tranh cãi... nhưng các chi tiết này không được đánh giá cao và không có sức mạnh đột phá giáng mạnh vào ông Trump.

Hai ứng viên cũng có các cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh đạo luật y tế Obama Care, cuộc chiến Iraq, vấn đề người tị nạn Syria, vấn đề người Hồi giáo tại Mỹ….

Đánh giá về cuộc tranh luận, phóng viên Max Fisher đến từ New York Times cho rằng: Chiến thuật của ông Trump trong cuộc tranh luận cho thấy, vị tỷ phú không chạy đua Tổng thống mà muốn làm nhà độc tài. Kiểu lãnh đạo sử dụng quyền lực để trừng phạt đối thủ chính trị “chẳng khác nào chế độ độc tài”.

Donald Trump dành những lời có cánh cho Clinton

Câu hỏi đặt ra sau cuộc tranh luận dài hơn 1,5 tiếng đồng hồ đó là: Ai thắng cuộc? Phần lớn các chuyên gia, nhà báo trên thế giới đều khẳng định, dù không ứng viên nào thực sự nổi trội hẳn so với người còn lại nhưng bà Clinton có vẻ nhỉnh hơn đôi chút.

Tuy không ai thắng về mặt lập luận nhưng giữa hai ứng viên, người xem đều cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng về phong cách. Trong khi bà Clinton gần như làm chủ sân khấu, điềm tĩnh, khi ngồi, khi đứng hoàn toàn thoải mái, ông Trump xuất hiện có đôi chút hấp tấp, vội vàng và khiến người xem cảm giác dễ bị kích động. Ông chỉ đứng, liên tục khoa tay, múa chân và nói lớn giọng như muốn át người bên cạnh. Có lúc, khi bị ông Trump dọa sẽ bỏ tù, bà Clinton đánh giá, với tính khí như vậy, “tốt nhất ông Trump không nên vào Nhà Trắng”. Nhà báo Harriet Alexander nhận định: “Đúng như dự đoán, đây lại là cuộc tranh luận hiểm, đầy rẫy những lời vu khống và mất bình tĩnh, song, với kinh nghiệm chính trị gia lâu năm cùng sự chuẩn bị cho tranh luận kỹ càng, bà Clinton nhỉnh hơn Donald Trump”.

Một chi tiết khác khiến ông Trump mất điểm phong cách khi liên tục đi vòng vòng quanh bà Clinton khi bà này trả lời câu hỏi cử tri. Ở cuộc tranh luận lần này, một nửa chương trình sẽ cho phép các cử tri đưa ra câu hỏi cho ứng viên. Cả hai ứng viên đều đứng để trả lời các câu hỏi. Bà Clinton thường xuyên đứng ngay trước người hỏi để tạo kết nối với họ. Trong lúc đó, ông Trump gần như lần nào cũng đứng sau lưng, ngẫm nghĩ khi bà Clinton nói như thể sẵn sàng chộp lời nếu động chạm tới mình.

Cuối cuộc tranh luận, khi được hỏi cả hai tôn trọng điều gì ở nhau thì bà Clinton nói rằng, bà tôn trọng con cái của ông Trump. Còn, Donald Trump bất ngờ dành những lời khen hiếm hoi cho đối thủ: “Bà Hillary Clinton là người không bỏ cuộc, không từ bỏ. Bà là chiến binh. Mặc dù tôi bất đồng quan điểm trong nhiều vấn đề mà bà tranh đấu nhưng bà Clinton vẫn chiến đấu kiên cường, không từ bỏ. Tôi cho rằng, đó là một đặc điểm rất tốt”.

Sau tranh luận, các quan chức cấp cao Đảng Cộng hòa e ngại ông Trump chưa tận dụng được cơ hội này để xoa dịu cuộc tranh cãi với bình luận tục tĩu về phụ nữ và khó giành lại được số phiếu từ các cử tri độc lập và phụ nữ.

Kết quả bỏ phiếu nhanh sau tranh luận do CNN/ORC thực hiện cho thấy, 57% người cho rằng, bà Clinton thắng cuộc; 34% về phe ông Trump. Cuộc tranh luận tiếp theo giữa hai ứng viên diễn ra vào ngày 19/10, là cơ hội cuối cùng để ông Trump lật lại thế cuộc vốn nghiêng về phía bà Clinton.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.