Thế giới

Trump tuyên bố có thể dùng quyền khẩn cấp để xây tường biên giới

05/01/2019, 20:46

Trump tuyên bố có thể dùng quyền khẩn cấp để xây tường biên giới chắn Mexico.

Tổng thống Trump

Tổng thống Trump

Theo báo chí Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm 4/1 tuyên bố ông có thể dùng các quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội nước này.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được xem là một lời đe dọa để qua mặt các nghị sỹ Dân chủ vừa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện.

Sự đối đầu giữa ông Trump và phe Dân chủ tại Quốc hội xung quanh việc cấp tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới theo đề nghị của ông đã khiến chính phủ liên bang đóng cửa một phần trong 2 tuần.

Tổng thống Trump nói sẽ không ký luật cấp tiền cho chính phủ hoạt động trở lại cho đến khi nào ông được cấp ngân quỹ để xây tường rào biên giới.

Khi được cánh báo chí hỏi liệu ông có tính đến việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây dựng bức tường hay không, Tổng thống Donald Trump nói: “Có, tôi đã tính đến… Chúng ta có thể làm như thế. Tôi chưa làm, nhưng tôi có thể làm. Chúng ta có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và nhanh chóng xây dựng bức tường.”

Trong cuộc thảo luận có không khí rất căng thẳng hôm 4/1, ông Trump, tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đã không đạt được thỏa thuận để chấm dứt đóng cửa chính phủ khi họ tranh luận xung quanh đòi hỏi của ông Trump được cấp 5 tỷ USD cho hoạt động xây tường rào.

Hiến pháp Mỹ quy định quyền cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang nằm trong tay Quốc hội, do đó ông Donald Trump sẽ gặp thách thức pháp lý nếu ông tìm cách qua mặt Quốc hội để lấy tiền xây thực hiện dự án tham vọng.

Khi được hỏi liệu tuyên bố tình trạng khẩn cấp có phải là lời đe dọa treo lơ lửng trên đầu Đảng Dân chủ hay không, ông Trump nói: “Tôi không bao giờ đe dọa ai đó, nhưng tôi có quyền làm điều đó.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.