Thời sự Quốc tế

Đòn đánh gia tăng áp lực của Trump vào ứng Trung Quốc TikTok

01/08/2020, 11:00

Đây được xem là đòn gia tăng áp lực cực mạnh trong lúc ByteDance - công ty mẹ của TikTok đang định bán ứng dụng này cho các đối tác Mỹ.

img
Tổng thống Donald Trump.

Đòn gia tăng sức ép cực mạnh của Trump

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa tuyên bố, ông sẽ ký một lệnh hành pháp ngay sau ngày thứ Bảy (tức 2/8 theo giờ Mỹ) để cấm ứng dụng TikTok tại Hoa Kỳ, điều này được cho là sẽ làm tăng áp lực lên chủ sở hữu ứng dụng video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc trước ý định bán nó.

Động thái này sẽ là hành động đỉnh điểm của Nhà Trắng trước mối lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đối với sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà ứng dụng TikTok đang xử lý. Theo trang báo Anh, nó sẽ đại diện cho một cú đánh mạnh nhằm vào chủ sở hữu TikTok - công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, trở thành một trong số ít các tập đoàn toàn cầu thực sự của Trung Quốc nhờ thành công thương mại sau khi kích hoạt ứng dụng video của mình.

Theo thông báo của những người quen thuộc với về vấn đề này, ông Donald Trump đã tuyên bố điều này sau các cuộc đàm phán vào thứ Sáu giữa Nhà Trắng, công ty ByteDance và những người mua tiềm năng của TikTok, bao gồm cả Microsoft Corp. Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Dù Microsoft đã sở hữu mạng truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedIn, nhưng tập đoàn này được cho là sẽ phải đối mặt với ít rào cản pháp lý hơn so với các đối thủ như FaceBook Inc trong việc mua lại TikTok - một trong những nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, chủ sở hữu ByteDance kỳ vọng định giá đối với thương hiệu TikTok của mình là hơn 50 tỷ USD và việc nhấn mạnh vào việc giữ lại cổ phần thiểu số trong các cuộc đàm phán thỏa thuận mua đi bán lại phức tạp về ứng dụng, một nguồn tin khác cho biết.

Hiện chưa rõ quy mô lệnh cấm của chính quyền Donald Trump với TikTok, nơi có tới 80 triệu người dùng ứng dụng của Trung Quốc và có hoạt động hàng tháng tại Hoa Kỳ. Cũng không rõ lệnh cấm sẽ được thi hành như thế nào và những thách thức pháp lý nào sẽ phải đối mặt.

Đại diện của ByteDance, Microsoft và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Chủ tịch hội đồng chính phủ Mỹ đã từ chối bình luận về sự việc.

“Trong khi chúng tôi không bình luận về tin đồn, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công lâu dài của TikTok” - TikTok thông báo trong một tuyên bố.

TikTok có giá trị nhiều hơn 50 tỷ USD?

Khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xấu đi về nhiều vấn đề như: thương mại, quyền tự trị của Hồng Kông, an ninh mạng và sự lây lan của virus Corona chủng mới, TikTok đã nổi lên như một điểm rõ ràng nhất trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

img
TikTok đã rất phổ biến trong giới trẻ Mỹ.

Tuần trước, Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về An ninh và Chính phủ Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang Hoa Kỳ sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Quy định này sẽ được Thượng viện toàn quyền đưa ra để bỏ phiếu. Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua cho đề xuất tương tự.

Công ty ByteDance được cho đã xem xét một loạt các tùy chọn cho sản phẩm TikTok của mình trong bối cảnh áp lực từ Hoa Kỳ, đặc biệt là cảnh báo sẽ cấm ứng dụng Trung Quốc hoạt động ở Mỹ (TikTok cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt và trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới).

ByteDance đã nhận được đề xuất từ ​​một số nhà đầu tư của mình, bao gồm Sequoia và General Atlantic, để chuyển quyền sở hữu đa số TikTok cho các công ty phương Tây này. Đề xuất này định giá TikTok khoảng 50 tỷ USD, nhưng một số giám đốc điều hành ByteDance tin rằng ứng dụng này có giá trị hơn thế.

ByteDance cũng đã nhận được sự quan tâm mua lại TikTok từ các công ty và công ty đầu tư khác. ByteDance mua lại ứng dụng video có trụ sở tại Thượng Hải khi đó có tên là “Music.ly” trong một hợp đồng trị giá 1 tỷ USD vào năm 2017 và khởi chạy lại với tên gọi TikTok 1 năm sau đó.

ByteDance được cho đã không tìm kiếm sự chấp thuận cho việc mua lại TikTok từ Ủy ban Đầu Tư Nước Ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các thỏa thuận tiềm ẩn các rủi ro an ninh quốc gia. Theo hãng tin Reuters, năm ngoái, chính CFIUS đã mở một cuộc điều tra về TikTok.

Không phải hành động cấm đoán đầu tiên

Hoa Kỳ đang ngày càng xem xét kỹ lưỡng các nhà phát triển ứng dụng có thu thập dữ liệu cá nhân mà họ có quyền quản lý, đặc biệt nếu một số trong đó liên quan đến quân nhân hoặc tình báo Hoa Kỳ.

img
ByteDance - công ty được định giá 120 tỷ USD.

Nếu lệnh cấm TikTok được ban bố trong ngày mai, nó cũng sẽ không phải là lần đầu tiên Nhà Trắng có hành động vì những lo ngại tương tự như vậy.

Đầu năm nay, một công ty game Trung Quốc Bắc Kinh có tên Kunlun Tech Co Ltd đã bán Grindr LLC, một ứng dụng hẹn hò đồng tính nổi tiếng mà họ đã mua vào năm 2016, với giá 620 triệu USD sau khi được ủy ban CFIUS yêu cầu thoái vốn.

Năm 2018, CFIUS đã buộc công ty Trung Quốc Ant Ant Financial phải hủy bỏ kế hoạch mua lại công ty MoneyGram International Inc của Mỹ vì Washington lo ngại về sự an toàn của dữ liệu liên quan đến công dân Hoa Kỳ mà MoneyGram International Inc đã sở hữu.

ByteDance được định giá tới 140 tỷ USD vào đầu năm nay khi một trong những cổ đông của nó, Cheetah Mobile, đã bán một cổ phần nhỏ trong một thỏa thuận tư nhân. Các nhà đầu tư khởi nghiệp của ByteDance bao gồm tập đoàn SoftBank Group Corp của Nhật Bản.

Phần lớn doanh thu của ByteDance, đến từ quảng cáo trên các ứng dụng thuộc các hoạt động tại Trung Quốc bao gồm Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok và ứng dụng tổng hợp tin tức Jinri Toutiao, cũng như ứng dụng phát video trực tuyến Xigua và Pipixia, một ứng dụng cho các trò đùa và video hài hước.

Một số các ứng dụng khác của ByteDance ở nước ngoài bao gồm công cụ cộng tác Lark và ứng dụng phát nhạc Resso.

Giám đốc điều hành TikTok – ông Kevin Mayer, cựu Giám đốc của Walt Disney Co, cho biết trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư rằng công ty TikTok đã cam kết tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ và cho phép các chuyên gia theo dõi các chính sách kiểm duyệt và kiểm tra mã điều khiển thuật toán của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.