Thế giới

Trump “vừa đấm, vừa xoa” trong thông điệp mới về tập trận chung

30/08/2018, 11:23

TT Trump ca ngợi mối quan hệ với ông Kim Jong-un và nói, không có lý do gì để tập trận với Hàn Quốc.

Tap tran chung Mỹ- Hàn

Các xe tăng quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung bắn đạn thật Mỹ- Hàn năm 2017

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng, các cuộc tập trận với Hàn Quốc có thể được tái khởi động. Trong khi, Bình Nhưỡng luôn coi những chương trình này là diễn tập cho một cuộc xâm lược tiềm tàng nhằm vào Triều Tiên.

Chiều ngày 29/8 (giờ địa phương), ông Trump đăng trên Twitter một tuyên bố của Nhà Trắng. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng tin rằng mối quan hệ giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang rất tốt và nồng ấm. Hoa Kỳ thời điểm này không có lý do để chi tiền cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn tốn kém.

“Tuy nhiên, nếu muốn, Tổng thống có thể cho tái khởi động tập trận với Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức. Nếu điều này diễn ra, các cuộc tập trận sẽ có quy mô lớn chưa từng có”, thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ.

Cũng trong thông báo này, Hoa Kỳ một lần nữa đặt câu hỏi về vai trò của Trung Quốc trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Trump tin rằng Triều Tiên đang chịu áp lực lớn từ Trung Quốc vì Bắc Kinh đang cung cấp cho Bình Nhưỡng các “viện trợ đáng kể”, bao gồm nhiên liệu, phân bón và hàng hóa. Trong khi đó, Washington trông cậy rất nhiều vào Bắc Kinh trong chiến dịch gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng thông qua hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế.

Nhà Trắng nhấn mạnh xung đột thương mại Mỹ -Trung đã trở thành yếu tố cản trở đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên, xung đột thương mại và những khác biệt khác “sẽ được Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giải quyết kịp thời”, tuyên bố nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.