Thế giới

Trump vui mừng sớm chiến thắng cá nhân trước đồng minh NATO

13/07/2018, 07:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố một “chiến thắng cá nhân” tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 12/7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp ảnh chung cùng các

Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp ảnh chung cùng các nhà lãnh đạo NATO

Bao trùm hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay, ông Donald Trump đã đưa ra tối hậu thư tới các đồng minh rằng hoặc là đảm bảo mức chi tiêu lớn hơn ngay lập tức hoặc Mỹ sẽ ra khỏi liên minh quân sự này.

Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các đồng minh châu Âu hoặc tăng chi tiêu quốc phòng hoặc mất hỗ trợ của Washington. Ông Trump còn đe doạ sẽ "đi một mình" nếu các đồng minh, đặc biệt là Đức, không tăng ngân sách quốc phòng trong năm tới.

“Tôi đã cho họ biết rằng tôi vô cùng bất mãn. Nhưng cuối cùng mọi chuyện được giải quyết ở phút cuối. Đó chỉ là chút khó khăn trong thời gian ngắn”, ông Trump cho biết các cuộc đàm phán đã kết thúc bằng những điều kiện tốt nhất.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ cũng thể hiện sự vui mừng với chiến thắng cá nhân của ông: "Thành công lớn hôm nay tại NATO! Hàng tỷ USD bổ sung được trả bởi các thành viên kể từ khi tôi lên nắm quyền. Tuyệt vời!"

Trump nói chuyện với Tổng thống Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Trump nói chuyện với Tổng thống Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO

Tuy nhiên, theo RT, dường như tuyên bố của ông Trump lại bị bác bỏ bởi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người cho biết 29 thành viên NATO chỉ đơn giản là nhắc lại rằng họ đang có kế hoạch tăng dần chi tiêu quốc phòng lên mức chuẩn 2% GDP mỗi nước.

Không có thay đổi nào được hứa hẹn về việc những nước không tuân thủ nhanh như Đức sẽ tăng ngân sách quân sự như thế nào, theo tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Mọi người đều đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng như đã cam kết năm 2014 và tất cả đều đồng ý tôn trọng các cam kết. Chúng tôi tái khẳng định một chiến lược ngân sách đáng tin cậy đáp ứng nhu cầu của chúng tôi”, ông Macron nói với phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh NATO.

Mattis nói tại NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu

Còn với Mỹ, sau khi nhận được cam kết từ các đồng minh về việc tăng chi tiêu quốc phòng, Mỹ đã tuyên bố sẽ hỗ trợ “toàn tâm toàn ý” đối với NATO.

Khi được hỏi về cam kết của Hoa Kỳ đối với NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói  “chính xác như những gì Tổng thống đã mô tả: cam kết hỗ trợ 100% với NATO.”

"(NATO) ngày hôm nay sẽ mạnh hơn ngày hôm qua, mạnh hơn ngày này một tháng trước, mạnh hơn ngày này một năm trước", ông Mattis khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.