Thời sự Quốc tế

Trump xác nhận Mỹ đã giết chết con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden

15/09/2019, 08:57

Ông Donald Trump xác nhận rằng Hoa Kỳ đã giết con trai của Osama bin Laden, người kế nhiệm Al Qaeda.

img
Trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã xác nhận Hamza bin Laden, con trai của thủ lĩnh Al Qaeda, Osama bin Laden và cũng là nghi phạm là thủ lĩnh của nhóm chiến binh tàn quân, đã bị giết trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, ông Trump cho biết chiến dịch này diễn ra ở khu vực Afghanistan-Pakistan, nhưng ông không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào.

"Việc tiêu diệt được Hamza bin Laden không chỉ làm mất đi 1 thủ lĩnh quan trọng của Al Qaeda và mối liên hệ mang tính biểu tượng với cha ông này (Osama bin Laden), mà còn làm suy yếu các hoạt động quan trọng của nhóm tàn quân," ông Trump nói.

Al Qaeda chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 vào Hoa Kỳ, hiện vẫn là vụ khủng bố nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người, với gần 3.000 người thiệt mạng.

Vào tháng 8, các quan chức Mỹ giấu tên nói với các phóng viên rằng Hamza bin Laden đã chết, nhưng tuyên bố của ông Trump đại diện cho lần đầu tiên Chính phủ Hoa Kỳ xác nhận hoạt động.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin rằng Hamza bin Laden, khoảng 30 tuổi, đã kế vị cha mình với tư cách là người đứng đầu của tàn quân Al Qaeda

Osama bin Laden đã bị quân đội Hoa Kỳ giết chết vào năm 2011 tại một tổ hợp ẩn náu của hắn ở Pakistan. Hamza bin Laden đã ở bên cạnh cha mình ở Afghanistan trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Đối tượng này cũng có thời gian ở cạnh cha mình tại Pakistan sau khi quân đội Mỹ tấn công Afghanistan, đẩy phần lớn các thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda đến Pakistan ẩn náu.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt Hamza bin Laden vào danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu vào năm 2017 sau khi Hamza bin Laden kêu gọi các hành động khủng bố ở thủ đô phương Tây và đe dọa sẽ trả thù Mỹ vì đã giết cha mình.

Không rõ tại sao Nhà Trắng quyết định công khai thông tin về cái chết của Hamza bin Laden sau khi ông này bị giết.

Bộ Ngoại giao và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã không trả lời các yêu cầu bình luận của đài ABC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.