Thế giới

Trump yêu cầu rút quân khỏi Syria trong vòng 4 tháng

02/01/2019, 08:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý cho quân đội khoảng 4 tháng để rút 2.000 binh sỹ tại Syria.

các xe quân sự Mỹ gần Manbij

Các xe quân sự Mỹ gần Manbij, Syria hồi tháng 2/2018 (Ảnh tư liệu)

Thông tin trên được tờ New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết.

Các nguồn tin trên đã đề cập tới cuộc họp nhân chuyến thăm Iraq của Tổng thống Donald Trump với Trung tướng Paul J.LaCamera, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Trong cuộc họp này, ông Trump nói rằng lính Mỹ còn vài tháng để hoàn thành một cuộc rút quân an toàn và có trật tự.

Trong khi đó, ngày 30/12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói với các phóng viên rằng quyết định tạm dừng việc rút quân tại Syria đã có hiệu lực.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Sean Robertson cho biết vào thứ Hai (31/12) rằng: “Tôi sẽ để Tổng thống tự nói lên quyết định của ông ấy”.

Ông Trump mới đây cũng đã xác nhận trên Twitter rằng quân đội Mỹ sẽ rút quân dần dần khỏi Syria và đồng thời vẫn chiến đấu với tàn quân IS.

“Nếu có ai khác ngoài Donald Trump làm những việc mà tôi làm ở Syria, một mớ hỗn độn đầy rẫy IS khi tôi trở thành tổng thống, người đó sẽ là một anh hùng dân tộc”, ông Trump viết trên Twitter.

“Phần lớn IS đã bị tiêu diệt, chúng tôi đang dần đưa quân đội trở về với gia đình của họ, đồng thời chiến đấu với tàn quân IS”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Lời nhận xét trên được đưa ra sau khi Nhà trắng tuyên bố ngày 19/12 rằng sẽ rút quân Mỹ khỏi Syria trong vòng từ 60 đến 100 ngày.

Quyết định của ông Trump bị một số quan chức Mỹ chỉ trích và tiếp theo đó là 2 quan chức xin từ chức gồm Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS Brett McGurk.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.