Thế giới

Trung - Mỹ khẩu chiến dữ dội vì Triều Tiên

14/09/2016, 05:22
image

Trung Quốc và Mỹ đã khẩu chiến dữ dội xung quanh vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

212

Mỹ và Trung Quốc đã đổi lỗi cho nhau về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

RT ngày 13/9 đưa tin, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cáo buộc Mỹ là nguyên nhân của vấn đề hạt nhân Triều Tiên và Washington đang làm những căng thẳng trở nên ngày càng trầm trọng hơn.

Tuyên bố này được cho là lời đáp trả mạnh mẽ lại quan điểm của Mỹ cho rằng Trung Quốc “có lỗi” và liên quan mật thiết đến vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên vào hôm 9/9 vừa qua.

Khi đó, Washington cho rằng Bắc Kinh đã thiếu nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên.

Trở lại diễn biến trước đó, vào hôm 9/9, Triều Tiên đã xác nhận thành công trong một vụ thử hạt nhân với sức công phá mạnh tới 10 kiloton.

>>>>Xem thêm video:

Vụ thử này đã tạo nên một trận động đất và dấy lên làn sóng lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.

Trước sự kiện trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bình luận rằng tình hình hiện nay cho thấy Trung Quốc đã thất bại để kìm chế các mối đe dọa từ Triền Tiên.

"Tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của Trung Quốc. Đó là trách nhiệm của Trung Quốc. Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước sự phát triển của tình hình hiện nay và phải cải thiện nó", ông Carter nhấn mạnh.

Những lời lẽ đổ lỗi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã khiến Trung Quốc tức giận và lên án gay gắt.

"Mỹ không bao giờ nghĩ đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên vì chuyện này quá phức tạp với họ", tờ Hoàn cầu Thời báo cho hay.

"Trung Quốc không có khả năng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân vì những nỗ lực của Trung Quốc đã không được ghi nhận và được các bên khác ủng hộ", tờ báo này nhấn mạnh.

>>>>Xem thêm video:

Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng đáp trả bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cho rằng những lời tuyên bố của ông Carter là không cần thiết. Phía Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Nguyên nhân và mấu chốt của vấn đề hạt nhân Triều Tiên là Mỹ chứ không phải là Trung Quốc. Bản chất của vấn đề là sự xung đột giữa Triều Tiên và Mỹ ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Phát ngôn viên này cũng lên tiếng hối thúc Washington phải nhanh chóng "tìm kiếm một giải pháp hiệu quả".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.