Xã hội

Trưng bày xe kéo trị giá 1,3 tỷ đồng của Thái hậu Từ Minh

23/04/2015, 09:49

Sau khi đấu giá, chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh đã được đưa từ Pháp về Cố đô Huế.

IMG_3454
Sau khi đấu giá thành công tại Pháp, chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh đã được đưa về Cố đô Huế sau hơn 100 năm lưu lạc nơi xứ người

Ngày 22/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức khởi động chương trình kích cầu du lịch “Tuần lễ vàng” Di sản Huế 2015. Đồng thời, khai mạc trưng bày “Không gian tiếp khách của Hoàng thái hậu triều Nguyễn” tại nhà Tả Trà (cung Diện Thọ, Đại nội Huế), trong đó có chiếc xe kéo tay 108 năm tuổi của Hoàng thái hậu Từ Minh được đưa về Huế sau khi đấu giá thành công tại Pháp…

Tả Trà là một công trình trong tổng thể kiến trúc cung Diên Thọ, là nơi dành cho khách ngồi đợi trước khi Hoàng thái hậu tiếp đón, nhưng cũng có nhiều dịp Hoàng thái hậu tiếp khách tại đây. Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Tả Trà là công trình kiến trúc gỗ kết cấu 3 gian 2 chái, mái lợp ngói liệt. Năm 1927 công trình được xây dựng lại bằng bê tông, sau đó bị sụp đỗ gần như hoàn toàn vào năm 1968. Năm 2013 – 2014, Tả Trà được trùng tu lại như hiện trạng ban đầu.

Sau khi dự án trùng tu nhà Tả Trà đã hoàn tất, tại đây đã được tổ chức trưng bày với chủ đề “Không gian tiếp khách của Hoàng thái hậu triều Nguyễn” nhằm giới thiệu một cách khái quát về chức năng của công trình.

IMG_3446
 

Do tư liệu và nguồn hiện vật bị hạn chế nên cách bài trí và hiện vật trưng bày chỉ mang tính chất ước lệ. Gian chính của nhà Tả Trà trưng bày những đồ dùng trong sinh hoạt cung đình như: sập gụ, bàn, tủ bằng gỗ khảm cẩn, tủ trang trí chạm lộng, bộ bàn ghế sơn thếp theo phong cách thời Khải Định, hệ thống tranh gương phục chế, đôn sứ... Bên cạnh đó, một chiếc phụng liễn (thường được gọi là kiệu) của Hoàng thái hậu Từ Cung cũng đã được tu bổ phục hồi và được trưng bày tại nhà Tả Trà. Đây là một kết quả nghiên cứu công phu, gia công tỉ mỉ trong quá trình tu bổ phục hồi hiện vật đặc biệt này.

Đặc biệt, chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh cũng được trưng bày tại đây vào dịp này. Chiếc xe kéo là hiện vật được đấu giá thành công của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Chateau de Cheverny (Cộng hòa Pháp) vào tháng 6/2014. Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa vì lần đầu tiên Việt Nam đấu giá thành công tại sàn đấu giá quốc tế và đưa được cổ vật về lại quê hương. Sự kiện này cũng đồng thời đặt nền móng cho việc Việt Nam tham gia công ước quốc tế về trao đổi cổ vật, mở ra triển vọng Việt Nam có thể đàm phán với các nước thành viên để tìm giải pháp đưa cổ vật Việt “hồi hương”.

Gắn với 2 hiện vật kiệu và xe kéo, ở Trường lang nối từ Diên Thọ chính điện sang điện Thọ Ninh là phần trưng bày ảnh tư liệu về kiệu và xe kéo. Đây như một phần trưng bày bổ sung, minh họa thêm cho hiện vật kiệu và xe kéo đang trưng bày ở hà Tả Trà, nhằm làm cho du khách có một cái nhìn tổng quan về các phương tiện đi lại của giới quyền quý xưa

IMG_3443
 

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh đã được đấu giá thành công bằng nguồn ngân sách Nhà nước do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt với kinh phí là 1,345 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc đấu giá và vận chuyển hiện vật về Việt Nam còn nhận được sự chia sẻ và hỗ trợ từ cộng đồng xã hội; trong đó, Tổng Công ty CP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hỗ trợ  50% chi phí dịch vụ vận chuyển quốc tế và Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế hỗ trợ 50% chi phí bảo hiểm hiện vật.

Cũng theo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, chương trình kích cầu du lịch “Tuần lễ vàng” tại Di sản Huế năm 2015 gồm 4 đợt. Trong đó, đợt 1 diễn ra từ ngày 22 – 28/4, với các hình thức khuyến mãi, dịch vụ tăng thêm và sự kiện đặc sắc trong tuần kích cầu như: Giảm giá vé tham quan di tích cho các đoàn sinh viên trong và ngoài tỉnh; miễn vé tham quan lăng Thiệu Trị và cung An Định khi mua vé tuyến 3 điểm Hoàng cung – lăng Minh Mạng – lăng Khải Định; miễn vé tham quan các điểm còn lại (lăng Gia Long, lăng Thiệu Trị, điện Hòn Chén và cung An Định) khi mua vé tuyến 4 điểm (Hoàng cung – lăng Minh Mạng – lăng Tự Đức – lăng Khải Định).

IMG_3455
 

Cũng tại “Tuần lễ vàng” đợt 1 này sẽ có một số chương trình “điểm nhấn” diễn ra tại Đại nội Huế, trong đó ngoài khai mạc trưng bày “Không gian tiếp khách của Hoàng Thái Hậu” (ngày 22/4), còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật “Bốn mùa yêu thương” chủ đề Hương xưa vào tối 25/4 tại Vườn Cơ Hạ. Ngày 28/4, sẽ diễn ra khai mạc trưng bày “Trang sức cổ Việt Nam” tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế; Giới thiệu cuốn sách “Hoàng cung Huế, Di sản của triều Nguyễn ở Việt Nam” tại Thái Bình Lâu; Khai mạc triển lãm Trúc chỉ, chủ đề Đồng vọng tại khu vực nền điện Cần Chánh; Khánh thành hệ thống chiếu sáng tầng 3 công trình Ngọ Môn tại Ngọ Môn…

IMG_3461
Một góc "Không gian tiếp khách của Hoàng thái hậu triều Nguyễn tại nhà Tả Trà (cung Diên Thọ, Đại nội Huế)

3 đợt kích cầu du lịch “Tuần lễ vàng” tại Di sản Huế năm 2015 còn lại sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 21/6; từ ngày 2 đến ngày 8/9 và từ ngày 24 đến ngày 30/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.