Giao thông

Trưng cầu ý dân về kiểu dáng, màu sắc tàu điện ngầm

27/02/2015, 12:59

Tháng 3/2015, BQL dự án sẽ trưng cầu ý kiến của người dân về kiểu dáng và màu sắc của đoàn tàu điện ngầm.

61
Hoàn trả mặt bằng đoạn giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ để thi công phố đi bộ

Hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã có mặt đầy đủ trên công trường tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để đẩy nhanh thi công, thúc tiến độ ngay từ những ngày đầu của năm mới Ất Mùi.

Tết vẫn làm ba ca

Trên công trường thi công nhà ga Nhà hát thành phố, không khí rất nhộn nhịp. Hai chiếc cần cẩu khổng lồ 180 nghìn tấn nhanh chóng được lắp đặt để chuẩn bị cẩu các lồng thép thi công phần tường vây. Hàng chục máy đào, máy lu, máy xúc… cũng được huy động để san lấp cát.

Kỹ sư Lê Thành Lê, Chỉ huy trưởng nhà thầu Shimizu - Maeda thi công gói thầu 1B (nhà ga Nhà hát thành phố) cho biết, hạng mục đặc biệt quan trọng, được xem là điểm găng của dự án là vị trí giao lộ giữa đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ (Q1).

Nhà thầu đang phải gấp rút triển khai để bàn giao mặt bằng, trả lại cho Khu QLGTĐT số 1 thi công phố đi bộ Nguyễn Huệ, kịp hoàn thành tuyến đường này dịp 30/4 tới. Do vậy, kể cả những ngày Tết, đơn vị cũng tổ chức thi công ba ca liên tục. Sau Tết, nhịp độ thi công càng được đẩy nhanh hơn để bảo đảm hoàn thành hạng mục này đúng tiến độ cam kết.

Theo kỹ sư Lê Thành Lê, khó khăn nhất trong quá trình triển khai thi công hạng mục nhà ga Nhà hát thành phố là mặt bằng chật hẹp. Những chiếc cần cẩu thuộc loại “khủng” rất khó xoay trở. “Xung quanh khu vực này có nhiều nhà cao tầng nên việc thi công phần ngầm bên dưới đòi hỏi phải có biện pháp thi công tuyệt đối an toàn”, kỹ sư Lê nói.

Sẽ trưng bày mô hình đầu máy, toa xe

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng BQL dự án Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hạng mục Nhà ga Ba Son hiện đã hoàn thành công tác thi công hàng rào, chuẩn bị triển khai làm tường vây vào tháng 3/2015. Đoạn đường ngầm nối từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son dự kiến triển khai vào đầu năm 2016.

Hiện nay, đi dọc Xa lộ Hà Nội, người dân đều được chứng kiến những chiếc cọc bê tông của đoạn tuyến dài tới 17,1 km từ cầu Sài Gòn ra đến Q9 đang lên hình hài. Các nhà ga như: Bình Thái, Văn Thánh, Thủ Đức… cũng đang thi công khẩn trương. Ông Cường cho hay, UBND TX Dĩ An (Bình Dương) đang chuẩn bị thực hiện cưỡng chế Công ty Vĩnh Phát trong tháng 3/2015 để hoàn tất công tác GPMB.

Tại khu vực bãi đúc dầm ở Q9, một mô hình đầu máy toa xe cũng đã được nhập về. Đây là một trong ba toa xe của đoàn metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào hoạt động sau khi tuyến đường hoàn thành. Quan sát của PV Báo Giao thông, phần đầu máy và toa xe gắn liền với nhau.

Tuy vậy, khoang điều khiển đoàn tàu khá gọn gàng, chỉ một khoảng không nhỏ để lái tàu điểu khiển. Phần còn lại dành cho hành khách với hai hàng ghế hai bên. Có tổng cộng 45 chỗ ngồi và 127 vị trí đứng. Mỗi bên có bốn cửa tự động để hành khách lên xuống. Bên trong toa xe được trang bị hệ thống máy điều hòa, cửa kính… khá thông thoáng.

Ông Cường cho biết, vì đây là tuyến metro đầu tiên của thành phố nên trong tháng 3/2015, BQL dự án đưa mô hình này đến một vị trí thích hợp để tổ chức trưng cầu ý kiến của người dân về kiểu dáng và màu sắc của đoàn tàu. “Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, đơn vị thiết kế sẽ hoàn thiện vào tháng 5/2015 để triển khai công tác thiết kế chế tạo, mua sắm”, ông Cường nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.