Thời sự Quốc tế

Trừng phạt Cuba: Trump đã "trói tay" Tổng thống đắc cử Joe Biden

12/01/2021, 10:51

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tạo thêm rào cản ngoại giao cho tân Tổng thống Joe Biden.

img

Ảnh chụp vào tháng 9/2016 khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama bắt tay với Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một nỗ lực cải thiện quan hệ song phương

Ngày 12/1, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này chính thức đưa Cuba trở lại danh sách mà Washington cáo buộc là "quốc gia bảo trợ khủng bố".

Động thái này vấp phải phản đối mạnh mẽ từ phía Havana. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên án quyết định trên của Mỹ là vô lý và đạo đức giả.

Từ trước đến nay, Cuba không ít lần tố cáo và đưa ra bằng chứng tố ngược, Mỹ thực hiện các hành vi khủng bố hoặc tài trợ nhằm vào đảo quốc này.

Đáng chú ý là vụ việc cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Luis Posada Carriles đánh bom chuyến bay 455 của hãng hàng không dân dụng Cubana de Aviación khiến hơn 70 người thiệt mạng vào năm 1976.

Động thái ngoại giao mới nhất mà chính quyền ông Donald Trump đưa ra vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ đã thiêu rụi những nỗ lực nhiều năm dưới thời ông Barack Obama để cải thiện quan hệ với Cuba trong đó có việc đưa Havana ra khỏi danh sách cùng tên vào năm 2015.

Đồng thời, đây tiếp tục là rào cản mà ông Trump dựng lên đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden trong chặng đường ngoại giao quốc tế sắp tới. Ông Biden từng là một thành viên trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, tham gia vào nỗ lực cải thiện quan hệ với Cuba. Đây cũng là dự định nằm trong chương trình nghị sự tương lai của tân Tổng thống Biden khi nhậm chức.

Một số trợ lý cấp cao của ông Biden cho rằng những quyết định trừng phạt nhằm vào Venezuela, Iran và mới nhất là Cuba của chính quyền Trump có vẻ như cố tình được đưa ra để “trói tay” ông Biden trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã ghi tất cả những động thái phút cuối của chính quyền ông Trump. Đội chuyển tiếp chính trị sẽ đánh giá lại từng việc một” - một trợ lý nói.

Không riêng đội ngũ của ông Biden, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, người có vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện quan hệ Mỹ-Cuba dưới thời Tổng thống Obama, cũng lên án động thái trên. Theo ông Leahy, quyết định với Cuba đã bị chính trị hóa, nhằm gây khó dễ cho chính sách đối ngoại của chính quyền Joe Biden.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.