Thế giới

Trừng phạt Iran, Mỹ coi chừng bị đáp trả mạnh mẽ

14/10/2017, 19:23

Iran tuyên bố sẽ đáp trả lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ định áp đặt lên IRGC.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi

Ngày 13/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố, bất kỳ động thái nào nhằm mục đích chống lại các lực lượng vũ trang Iran, trong đó có Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), sẽ đối mặt những phản ứng mạnh mẽ của Tehran.

Đồng thời, phía Iran bác bỏ những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran tiềm ẩn mối đe dọa với thế giới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định Tehran sẽ theo đuổi một cách nghiêm túc và thúc đẩy năng lực quốc phòng và an ninh của nước này. 

Ông Qasemi nhấn mạnh, mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Iran khi theo đuổi việc phát triển năng lực quốc phòng chính là an ninh và lợi ích quốc gia. Quan chức này cũng cáo buộc Mỹ đã hỗ trợ và khiến chủ nghĩa khủng bố lan rộng trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, các chính sách của Mỹ trong việc ủng hộ Israel và các quốc gia khác là sai lầm chiến lược dẫn đến chiến tranh và xung đột trong khu vực, kéo theo sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố trên thế giới.

Phản ứng trên của Iran được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa IRGC vào danh sách trừng phạt chống khủng bố vì "lực lượng này được chỉ định cung cấp hỗ trợ cho một số nhóm khủng bố, trong đó có có Hezbollah và Hamas, cũng như Taliban.” 

Bộ này cũng trừng phạt 4 thực thể, trong đó 3 tại Iran và 1 tại Trung Quốc, vì cáo buộc cung cấp “hỗ trợ cho IRGC hoặc lực lượng vũ trang Iran”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.