Thế giới giao thông

Trừng phạt khắc nghiệt Hong Kong Express vì hủy bay

15/11/2017, 07:22

Hãng hàng không giá rẻ Hong Kong Express vừa bị Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAD) của đặc khu hành chính Hong Kong...

25

Hong Kong Express bị trừng phạt khắc nghiệt vì hủy hàng chục chuyến bay

Lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất

CAD ngày 13/11 đã thông qua lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất trong 20 năm qua với hãng hàng không giá rẻ Hong Kong Express, đó là cấm nhận máy bay, không thể mở thêm các tuyến bay hoặc địa điểm mới.

Người phát ngôn CAD khẳng định, đây là lệnh trừng phạt mạnh tay nhất đối với một hãng hàng không khi chưa rút giấy phép hoạt động hàng không của công ty này.

Động thái được thực hiện sau khi Hong Kong hủy hàng chục chuyến bay chỉ trong vài ngày trước thềm tuần lễ du lịch của Trung Quốc hồi tháng 10 đẩy 2.000 hành khách vào thế khó, phải hủy bỏ các lịch trình đã lên từ trước.

Cụ thể, hãng đột ngột hủy 18 chuyến bay từ Hong Kong tới Seoul (Hàn Quốc), TP Osaka và Nagoya của Nhật từ ngày 1-8/10. Đây là hai ngày đầu tiên bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ Quốc gia của Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ khi cơ quan chức năng nhận thấy, những nỗ lực cải thiện hoạt động của công ty có thể ngăn chặn những sự việc tương tự tiếp diễn trong thời gian tới.

Cơ quan chức năng Hong Kong khẳng định: “Công ty này chỉ có thể mở rộng hoạt động kinh doanh khi các vấn đề về quản lý được giải quyết tận gốc”.

“Hong Kong Express chỉ được phép khai thác các địa điểm và chuyến bay mới khi CAD cảm thấy hài lòng với những biện pháp điều chỉnh có hiệu quả và hợp lý”, CAD cho biết.

Lần rút giấy phép gần đây nhất mà chính quyền Hong Kong áp dụng là khoảng 20 năm trước đối với một công ty khai thác trực thăng. Công ty này đã bị đình chỉ hoạt động trong 3 tháng vì các khuyết điểm nghiêm trọng về an toàn.

Hong Kong Express có một phần thuộc sở hữu của Tập đoàn HNA Trung Quốc. Hãng đang điều hành một dàn máy bay thân hẹp với khoảng 20 chiếc Airbus chuyên khai thác các chuyến bay đi và về tại 28 địa điểm chủ yếu ở châu Á bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Hãng hàng không Hong Kong Express khẳng định, họ sẽ làm hết sức mình để cải thiện toàn công ty trong 6 tháng tới. Đồng thời, hãng bay giá rẻ cũng bày tỏ “vô cùng hối tiếc” về sự gián đoạn gây ảnh hưởng tới hàng nghìn hành khách.

Nguyên nhân gốc rễ gây ra khủng hoảng

Thời điểm xảy ra vụ hoãn/hủy hàng loạt chuyến của Hong Kong Express, theo tìm hiểu từ phía China South Morning Post, cuộc khủng hoảng này một phần do thiếu đào tạo phi công và phi hành đoàn để xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Những huấn luyện viên có trách nhiệm với việc đào tạo này đã từ chức hàng loạt vì bất đồng với quản lý cấp cao. Theo quy định hàng không Hong Kong, không thể thực hiện các chuyến bay nếu phi hành đoàn không được đào tạo về các thủ tục trong tình huống khẩn cấp.

Sau vụ việc nói trên, Giám đốc điều hành thời điểm đó là ông Andrew Cowen và các quan chức cấp cao khác đã phải ra đi.

Theo kết luận báo cáo của hãng hàng không Hong Kong Express được cơ quan hàng không thành phố đánh giá, hãng đã để xảy ra những sai sót trong hệ thống quản lý nội bộ và quản trị tập đoàn của công ty như kế hoạch nhân sự kém, thiếu liên lạc nội bộ hiệu quả và đánh giá không đúng tác động của sự việc hủy chuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.