Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: 3 ngày mới cứu được nạn nhân đầu tiên vụ lở rác

23/12/2015, 06:23

Chiều qua, đội cứu hộ mới tìm được thi thể đầu tiên trong đống bùn đỏ; vẫn còn 85 người mất tích.

cau nguyen
Một người dân địa phương chắp tay cầu nguyệnkhi vụ sạt lở xảy ra

Ngày 22/12 - ba ngày sau khi xảy ra vụ sạt lở tại khu công nghiệp Liuxi, quận Quang Minh, nằm ở phía Tây Bắc TP Thâm Quyến, Trung Quốc đã phải huy động gấp đôi lượng nhân viên cứu hộ lên tới 3 nghìn người để tìm kiếm người mất tích.

Chiều qua, đội cứu hộ mới tìm được thi thể đầu tiên trong đống bùn đỏ; vẫn còn 85 người mất tích. Vụ sạt lở còn làm sập 33 tòa nhà, trong đó có nhiều tòa chung cư, ký túc xá nhân viên khu công nghiệp và nhiều công ty, xí nghiệp.

Hôm qua, giới chức đã lục soát văn phòng Công ty Phát triển đầu tư Yixianglong của Thâm Quyến, đơn vị quản lý bãi rác thải công nghiệp khổng lồ được cho là nguyên nhân gây sạt lở nói trên.Vụ sạt lở rất đáng ngại bởi nó diễn ra tại Thâm Quyến - thành phố hiện đại đầy triển vọng, được xem là có khả năng vươn lên ngang hàng với Hồng Kông.

Nhiều chuyên gia nghi ngại, nguyên nhân vụ việc thực chất do lở bãi rác thải công nghiệp khổng lồ gần đó, không phải do lở núi. Người dân từng cảnh báo chính quyền địa phương về sự nguy hiểm của bãi rác thải này từ năm 2012. Ngoài ra, Công ty Công nghệ môi trường Zongxing từng đăng tải một bài viết về tác động môi trường của bãi rác thải này hồi tháng 1, trong đó đã cảnh báo khả năng có thể gây sạt lở. Bản báo cáo được đăng trên trang web quận Quang Minh nhưng sau đó đã bị xóa đi. Hiện, nguyên nhân vụ sạt lở đang tiếp tục được điều tra và chưa có kết luận.

Tờ New York Times nhận định, tốc độ phát triển xây dựng nhanh dẫn tới vấn đề về việc quy hoạch nơi đổ rác thải xây dựng, làm đùn lên những bãi rác thải khổng lồ cao ngất, bất hợp pháp tại ngoại ô các thành phố. Đôi khi những bãi rác thải này còn gây khó khăn cho giao thông đường thủy, gây bụi và lũ lụt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.