Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Anh hãy ngừng can thiệp vào Hồng Kông

11/08/2019, 09:06

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu Anh ngừng can thiệp vào Hồng Kông.

img
Bà Hoa Xuân Oánh - ảnh tư liệu.

Ngày 10/8, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng Hồng Kông đã từ lâu không còn là thuộc địa của Anh và London nên chấm dứt sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh thông báo rằng Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên án việc sử dụng vũ lực của cả hai bên trong những cuộc biểu tình ở Hồng Kông và kêu gọi bà Carrie Lam đứng đầu chính quyền Hồng Kông nên tiến hành thảo luận về tình hình khủng hoảng.

"Việc Chính phủ Anh trực tiếp gọi điện cho nhà lãnh đạo Hồng Kông để gây áp lực là động thái sai lầm. Chúng tôi kiên quyết đòi phía Anh lập tức ngừng chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông, chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, không cần phải đưa ra những chỉ thị cho Hồng Kông và làm chuyện môi giới”, - bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Hồng Kông ngày nay là đặc khu hành chính của Trung Quốc, và đã từ lâu không còn là thuộc địa của Anh:

"Anh không có chủ quyền, không có thẩm quyền hành chính, cũng không có quyền giám sát đối với Hồng Kông. Tương ứng với pháp luật cơ bản của Hồng Kông, các quan hệ đối ngoại của Hồng Kông do Chính phủ trung ương Trung Quốc kiểm soát”.

Ngày 8/8, Văn phòng Hồng Kông của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã yêu cầu phía Mỹ giải thích thông báo về cuộc gặp của nhà ngoại giao Julie Eadeh với các thành viên hoạt động chống đối, công bố trên phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Cụ thể, trên tờ Đại công báo xuất bản dữ liệu cá nhân của bà Eadeh, gồm cả họ tên của các con bà này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.