Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: ASEAN chỉ mất 16 năm để soán “ngôi đầu” của EU

14/04/2020, 16:15

Hội nghị ASEAN+3 ứng phó với dịch Covid-19 được dư luận Trung Quốc đánh giá rất cao.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch ASEAN 2020, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Phía Trung Quốc cho rằng, đây là một hội nghị quan trọng về đối phó với dịch bệnh giữa các quốc gia Đông Á và khối ASEAN sau Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt G20 về ứng phó dịch Covid-19.

Hội nghị đã cho thấy quyết tâm và mong muốn của các nước Đông Á, trong đó có Trung Quốc trong việc chung tay với ASEAN chống lại dịch bệnh, đảm bảo sự phát triển kinh tế của khu vực.

Trung Quốc cũng đánh giá cao hợp tác phòng chống dịch với ASEAN, cho rằng hai bên đã gặt hái được nhiều thành quả.

Điều này thể hiện qua việc các nước ASEAN đã nhanh chóng ủng hộ, quyên góp vật tư y tế viện trợ cho Trung Quốc khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này, cũng như việc Trung Quốc cử chuyên gia y tế, cung cấp thiết bị vật tư chống dịch, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm điều trị Covid-19 với các quốc gia ASEAN sau khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc được kiểm soát tạm thời.

Trung Quốc cho rằng, điều này đã cho thấy tinh thần tương trợ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn giữa hai bên. Thậm chí có chuyên gia Trung Quốc gọi hợp tác giữa hai bên là "hình mẫu" trong đối phó với dịch Covid-19.

img
Hội nghị ASEAN+3 giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 3 nước Trung - Nhật - Hàn - ảnh minh họa.

Một điểm đáng chú ý nữa trong quan hệ ASEAN - Trung Quốc thời đại dịch được nước này quan tâm là hợp tác thương mại giữa hai bên vẫn phát triển dù kim ngạch thương mại của Trung Quốc giảm mạnh do chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm 6,4% trong quý đầu của năm 2020, thương mại của nước này với các đối tác chủ chốt, như EU, Mỹ, Nhật đều giảm mạnh từ 8-18% - một điều hiếm thấy trong nhiều năm qua, thì với ASEAN thương mại song phương vẫn tăng trên 6%.

Với kết quả này, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc. Như vậy, ASEAN đã chỉ mất 16 năm để soán ngôi đầu của EU và trước đó phải mất 22 năm mới thay thế được Mỹ khi trở thành đối tác thứ 2 của nước này vào năm ngoái.

Báo chí Trung Quốc gọi đây là sự kiện"lội ngược dịch" trong hợp tác kinh tế thương mại với ASEAN. Nguyên nhân được lý giải là trong khi cùng đối phó với dịch bệnh, hai bên vẫn nỗ lực thúc đẩy hợp tác và duy trì các hoạt động thương mại song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.