Quân sự

Trung Quốc bắn 3.000 tên lửa trong tập trận cảnh báo Mỹ ở Biển Đông

22/07/2020, 08:27

Cuộc tập trận này được Không quân Trung Quốc tiến hành trên khu vực Biển Đông trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường hoạt động quân sự tại đây.

img
Không quân Trung Quốc - ảnh tư liệu Airforce Times.

Báo SCMP ngày 21/7 đưa tin, Không quân Trung Quốc gửi đi cảnh báo cho Hải quân Hoa Kỳ bằng các cuộc tập trận bắn dữ dội. Cụ thể, Không quân Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và điều động thêm máy bay chiến đấu tới căn cứ trên Phú Lâm (đảo lớn nhất trên Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép – PV).

Theo SCMP, cuộc tập trận bắn đạn thật do Không quân Trung Quốc tiến hành trên một khu vực chưa rõ trên Biển Đông được tổ chức trong hai ngày của tuần trước. Động thái của quân đội Trung Quốc (PLA) diễn ra khi Hải quân Hoa Kỳ đẩy mạnh các cuộc tập trận và tự do hoạt động hàng hải trong khu vực.

Cụ thể, Bộ Tư lệnh Chiến khu phương Nam của quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật nói trên vào thứ Tư và thứ Năm tuần trước, với hơn 3.000 tên lửa được bắn vào các mục tiêu đang di chuyển trên biển.

img
Máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc.

Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc cũng đã đưa tin thông tin này vào hôm Chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, như đã đề cập, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng không nói rõ các cuộc tập trận được tổ chức ở nơi nào trên Biển Đông.

Hình ảnh từ các cuộc tập trận được đăng trên trang web của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), cho thấy hoạt động của các máy bay ném bom JH-7 và máy bay chiến đấu J-11B trong cuộc tập trận.

Diễn tập bắn đạn thật của Không quân Trung Quốc xuất hiện sau khi Washington chính thức từ bác bỏ hầu hết các yêu sách hàng hải mở rộng của Bắc Kinh tại Biển Đông – vùng biển có giá trị chiến lược, giàu tài nguyên, chứng kiến một phần ba vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Những tuyên bố và hành động cứng rắn hơn của Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai siêu cường và các chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng nó có thể thúc đẩy quân đội của Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên hơn trong khu vực.

Nhà bình luận quân sự có trụ sở tại Hồng Kông – ông Song Zhongping cho rằng, các cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm gửi cảnh báo tới Hải quân Mỹ về các cuộc tuần tra gần đây của họ trong khu vực, vì các máy bay ném bom của Bắc Kinh được thiết kế để tấn công tàu chiến trên biển.

img
Trung Quốc triển khai phi pháp 8 máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm.

Trung Quốc cũng đã phát triển một máy bay ném bom khác là J-16, mạnh hơn loại JH-7. Song Zhongping dự đoán rằng PLA sẽ gửi các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn tới khu vực để tiếp tục tập trận.

Các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Biển Đông, sẽ trở thành một hoạt động thường xuyên khi căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu của Viện khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh, lưu ý rằng các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông và các hoạt động không quân là một phần quan trọng của khóa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của PLA.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc tập trận của PLA sau khi Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Sáu nói rằng hai trong số các nhóm tấn công tàu sân bay của họ, do USS Nimitz và USS Ronald Reagan dẫn đầu, vẫn đang tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận kép ở Biển Đông để tăng cường sẵn sàng chiến đấu lần thứ hai trong hai tuần.

img
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ.

Lần cuối cùng Hải quân Hoa Kỳ điều hai tàu sân bay hoạt động cùng nhau trong khu vực Biển Đông là cách đây gần 6 năm trước.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy PLA đã triển khai phi pháp ít nhất bốn chiếc J-11B đến đảo Phú Lâm trên Quần đảo Hoàng Sa (chủ quyền của Việt Nam hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), báo Forbes cho hay.

Các máy bay chiến đấu J-11B có thể được nhìn thấy trên một đoạn đường băng trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc tự nhận, tự gọi là Vĩnh Hưng). Chiến cơ J-11B được cho là có sức mạnh tương đương với máy bay chiến đấu F-15 Eagle của Không quân Hoa Kỳ.

Không quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tương tự liên quan đến máy bay ném bom JH-7 của họ ở Biển Đông năm 2016, sau khi Mỹ ủng hộ phán quyết có lợi cho Philippines bởi tòa án quốc tế tại The Hague.

Phán quyết này đã bị Bắc Kinh từ chối công nhận vì nó vô hiệu hóa các yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển mà Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền phi lý dựa trên cái gọi là yêu sách “đường chín đoạn” bao trùm phần lớn diện tích Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.