Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Bạn khi khó khăn mới là bạn thực sự

02/02/2020, 11:15

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay:

img
Bà Hoa Xuân Oánh - ảnh tư liệu.

"Một người bạn khi cần là một người bạn thật sự (ý chỉ lúc khó khăn mới biết ai là bạn tốt). Nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ và giúp đỡ Trung Quốc dưới nhiều hình thức. Trái lại, hành động và nhận xét của Mỹ về dịch bệnh là không đúng thực tế và không phù hợp".

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng động thái của Mỹ khi khuyến cáo công dân không nên đến Trung Quốc đã đi ngược lại khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới đối với các nước về việc tránh đưa ra cảnh báo giới hạn đi lại.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, “Đây là hành động thiếu thân thiện”.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng chính quyền nước này đang phải gồng mình chống lại bệnh dịch với thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm, cũng như đã chia sẻ thông tin và dữ liệu với cộng đồng quốc tế đúng lúc, trong đó có Mỹ.

Những tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với tình trạng bùng phát của virus Corona mới.

img
Lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung - ảnh tư liệu.

Theo đó, từ ngày 2/2, Mỹ sẽ không cho phép các công dân nước ngoài trước đó từng đến Trung Quốc nhập cảnh vào nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này tránh đi tới Trung Quốc và khuyên những người Mỹ hiện vẫn ở Trung Quốc cân nhắc rời khỏi Trung Quốc bằng các phương tiện sẵn có.

Mỹ cũng không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới khuyên công dân tránh đi lại tới Trung Quốc. Động thái của Washington theo sau những khuyến cáo tương tự được đặt ra bởi Nhật Bản, Anh, Đức, Ý, Nga và Singapore đối với những du khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Nhà cầm quyền Australia gần đây cũng thông báo rằng, du khách nước ngoài đã rời khỏi hoặc đi qua Trung Quốc sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Australia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.