Quân sự

Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo Đông Phong-26 khi căng thẳng với Mỹ gia tăng

06/08/2020, 16:27

Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều vừa tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn đang gia tăng.

img
Trung Quốc bắn thử tên lửa Đông Phong 26.

Báo SCMP dẫn nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho biết, Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắn hai tên lửa Đông Phong - 26 (DF-26) và Đông Phong - 16 (DF-16) trong một cuộc tập trận gần đây.

Trang web tin tức quân sự chính thức của Trung Quốc (81.cn) cũng đã chính thức xác nhận điều này vào hôm thứ Ba đầu tuần. Tuy nhiên, PLA không đưa ra thông tin chi tiết về ngày giờ diễn ra cuộc tập trận.

DF-26 có tầm bắn 4,000km (2.500 dặm) và là tên lửa đạn đạo thông thường đầu của Trung Quốc có khả năng tấn Guam, một vùng lãnh thổ Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, DF-16 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến trung bình chính xác nhất của PLA, được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở Nhật Bản, bao gồm các căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa.

“Chúng tôi đang ở trong trạng thái cảnh giác cao độ, sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo hành động kịp thời và chính xác” - Liu Liu Yang, một chỉ huy của lữ đoàn tên lửa được trang web thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời.

Lữ đoàn của ông Liu Liu Yang cũng tham gia một cuộc tập trận để kiểm tra phản ứng khẩn cấp mô phỏng tình huống ứng phó trước một cuộc tấn công hạt nhân tiền tàng.

Trước đó, vào tháng 1/2020, Lực lượng tên lửa PLA đã thử nghiệm khả năng khởi động một cuộc phản công hạt nhân từ bên trong một cơ sở tên lửa ngầm được niêm phong tuyệt mật.

Mỹ bắn Minuteman III, gia tăng sức ép trên Biển Đông

img
Không quân Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Minuteman III.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ cho biết họ đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa không vũ trang vào sáng thứ Ba (ngày 4/8 vừa qua).

Tên lửa đạn đạo mới phóng của quân đội Mỹ được trang bị ba phương tiện hồi quyển - trong thời chiến có thể được thay thế bằng các đầu đạn hạt nhân, đã bay hơn 6.000km từ căn cứ ở California trước khi rơi tại một khu vực thử nghiệm của Mỹ ở Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm được công bố vào tháng 6/2020, Mỹ có 5.800 đầu đạn hạt nhân, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Bất chấp căng thẳng đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, Không quân Mỹ đã bác bỏ thông tin nói rằng các thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới của mình có liên quan đế quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

SCMP dẫn thông báo của Không quân Mỹ cho biết, việc phóng thử tên lửa đạn đạo đã được xây dựng trước ba đến năm năm và kế hoạch cho mỗi phóng riêng lẻ bắt phải được bắt đầu từ sáu tháng đến một năm trước khi chính thức thực hiện.

“Lần phóng mới nhất không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào trên thế giới vào thời điểm này” – thông báo của quân đội Mỹ nhấn mạnh.

Báo SCMP nói rằng, hiện nay, cạnh tranh quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ đặc biệt đáng chú ý ở khu vực Biển Đông, cả ở trên biển và trên không.

Trung Quốc đã phái một loạt máy bay chiến đấu, thực hiện các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu trên không kéo dài trong vài ngày qua ở Biển Đông trong khi các máy bay trinh sát của Mỹ đã thực hiện 67 chuyến bay do thám trong khu vực vào tháng trước, tăng từ 49 vào tháng 6 và 35 vào tháng 5.

Cũng trong tháng trước, hai nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển gần hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam trên- PV), trong khi Mỹ và Ausptralia đã chính thức ra tuyên bố bác bỏ hết các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông, nói rằng những đòi hỏi của Trung Quốc không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.