Thời sự Quốc tế

Trung Quốc bắt các nhà ngoại giao Mỹ xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn?

27/02/2021, 10:19

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cam kết tìm hiểu sâu vấn đề để giữ gìn “phẩm giá” của các nhà ngoại giao.

img

Một nhân viên y tế Trung Quốc mô tả các lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn.

Theo trang Tin Tức Đài Loan, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đến Trung Quốc đang phàn nàn về việc phải làm xét nghiệm qua đường hậu môn để xét nghiệm virus Corona.

Vào ngày 18/2, báo The Washington Post đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ ở Trung Quốc đã bị buộc phải trải qua các cuộc kiểm tra xâm lấn hậu môn để tìm Covid-19.

Trong nỗ lực tăng cường hệ thống phòng chống dịch bệnh của mình, Bắc Kinh bắt đầu triển khai phương pháp xét nghiệm gây tranh cãi, trích dẫn các nghiên cứu cho rằng virus này tồn tại lâu hơn trong hậu môn và phân so với các vùng khác trên cơ thể.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cam kết sẽ đi sâu vào vấn đề và tuyên bố rằng họ đang "đánh giá tất cả các lựa chọn hợp lý" để giải quyết vấn đề và quyết tâm giữ gìn "phẩm giá" của các nhà ngoại giao Hoa Kỳ "phù hợp với Công ước Viên về Quan hệ Ngoại giao".

Hôm thứ Năm (25/2), trang VICE đã công bố một báo cáo cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng Bắc Kinh hứa sẽ ngừng ép buộc các quan chức Mỹ thực hiện các bài kiểm tra qua đường hậu môn sau khi Washington phản đối phương pháp này là "không rõ ràng".

Vào thứ Tư (24/2), một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với VICE rằng họ "chưa bao giờ đồng ý với kiểu xét nghiệm này và đã phản đối trực tiếp với Bộ Ngoại giao khi chúng tôi biết rằng một số nhân viên đã phải tuân theo yêu cầu của Trung Quốc”.

Đáp lại, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố các miếng gạc sử dụng để lấy mẫu dịch trong hậu môn được đưa ra "do nhầm lẫn" và các nhân viên ngoại giao nên được miễn kiểm tra.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu trả lời về vấn đề này trong cuộc họp báo vào chiều thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: "Tôi đã kiểm tra sự việc với các đồng nghiệp của mình về vấn đề này" và sau đó tuyên bố rằng:

"Theo như tôi biết, Trung Quốc chưa bao giờ đã yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Trung Quốc làm xét nghiệm ngoáy hậu môn”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu do nhà nước quản lý của Trung Quốc sau đó tuyên bố bài báo của The Washington Post về các xét nghiệm ngoáy hậu môn là "tin giả" và phản bác rằng ông Triệu Lập Kiên cũng đã chính thức phủ nhận hành vi này.

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu cũng đã thừa nhận rằng khách quốc tế đến Bắc Kinh và Thanh Đảo được yêu cầu "thực hiện các xét nghiệm ngoáy hậu môn trước khi hoàn thành thời gian cách ly của họ”.

Họ nói thêm rằng nhà chức trách ở thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô đã thực hiện kỹ thuật này như một phần của hoạt động "giám sát định kỳ" sức khỏe của công nhân, đang làm việc trong các dây chuyền đông lạnh.

Sự ồn ào bắt đầu xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc khi tin tức nổ ra vào tháng 1 nói rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu áp dụng phương pháp khắc nghiệt để xét nghiệm virus Corona.

Một người từng phải làm kiểu xét nghiệm này nói với VICE rằng "cảm giác như anh ta đang bị tiêu chảy." Chỉ trong tháng đó, hơn 1 triệu cư dân ở Bắc Kinh đã phải thực hiện hình thức xét nghiệm qua đường hậu môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.