Thế giới

Trung Quốc bắt đầu phân loại lao động nước ngoài

04/04/2017, 15:05

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào áp dụng một hệ thống xếp hạng mới đối với các công dân nước ngoài...

19

Trung Quốc bắt đầu phân loại người nước ngoài xin giấy phép lao động

Truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 3/4 đưa tin cho biết, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào áp dụng một hệ thống xếp hạng mới đối với các công dân nước ngoài xin cấp phép lao động ở nước này.

Theo NHK, hệ thống mới có hiệu lực từ tháng 4/2017. Theo đó, người nước ngoài ở Trung Quốc sẽ được phân thành 3 hạng A, B và C.

Hạng A, hạng cao nhất, gồm những người đạt các giải thưởng quốc tế danh tiếng hay đảm nhiệm vị trí điều hành ở các công ty lớn. Những người này có đủ điều kiện được cấp phép lao động với thủ tục rất dễ dàng.

Trong khi đó, hạng B dành cho các nhà quản lý và kỹ thuật viên chuyên nghiệp thuộc các công ty nước ngoài có bằng cấp cử nhân trở lên và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc. Trong khi đó, hạng C gồm những người lao động thời vụ theo các hợp đồng liên chính phủ.

Những người nước ngoài không đáp ứng được những tiêu chuẩn trên cũng được đánh giá và tính điểm dựa trên 9 yếu tố, trong đó có độ tuổi, năng lực tiếng Trung Quốc và thu nhập hàng tháng.

Những người có tổng số điểm từ 85 điểm trở lên trên thang điểm 120 sẽ được xếp vào hạng A còn nhóm người đạt từ 60 đến 84 điểm thuộc hạng B.

Đáng chú ý, trong tiêu chí phân loại, người lao động từ 60 tuổi trở nên sẽ không có điểm cho yếu tố tuổi tác. Người có thu nhập càng thấp sẽ càng được ít điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.