Thế giới giao thông

Trung Quốc bật đèn xanh cho xuất khẩu ôtô cũ ra nước ngoài

08/05/2019, 08:19

Theo báo chí Anh, sự chấp thuận của Bộ Thương mại Trung Quốc đánh dấu động thái mới nhất của quốc gia này hướng tới mục tiêu tăng doanh số...

img
Xe hơi đã qua sử dụng ở Trung Quốc - Ảnh China Daily

Theo báo chí Anh, sự chấp thuận của Bộ Thương mại Trung Quốc đánh dấu động thái mới nhất của quốc gia này hướng tới mục tiêu tăng doanh số nội địa và thúc đẩy thương mại tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters cho hay, quyết định có tính chất “bật đèn xanh” này xuất phát sau khi doanh số bán xe hơi 2018 bị giảm lần đầu tiên kể từ những năm 1990. Sự bất an được thể hiện ngay từ đầu năm 2019, khi Bắc Kinh buộc phải tiến hành giảm thuế VAT để khuyến khích tiêu dùng.

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc phát đi hôm 6/5 cho biết, việc xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ bắt đầu với 10 tỉnh và thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông...

Tiếp sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ xác nhận các công ty có thể thực hiện xuất khẩu, đồng thời kêu gọi việc phát triển quy trình thử nghiệm nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của những xe cũ được xuất bán ra nước ngoài.

Thông báo cũng miêu tả tiềm năng xuất khẩu xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc là rất lớn. Trung Quốc cho biết, phần lớn các quốc gia phát triển, việc xuất khẩu chiếm tới 10% doanh số xe cũ.

Tuy nhiên, thị trường ôtô đã qua sử dụng ở Trung Quốc nhỏ hơn nhiều so với thị trường xe mới. Trong năm 2018, doanh số xe cũ đạt 13,82 triệu xe, chưa bằng một nửa doanh số xe mới là 28,1 triệu chiếc.

“Cho phép xuất khẩu xe đã qua sử dụng có thể tạo ra hiệu ứng tích cực cho toàn thị trường ôtô trong tầm trung và dài hạn.

Ngoài ra, nếu doanh số xe cũ tăng sẽ giúp doanh số xe mới cũng tăng nhẹ”, ông Alan Kang, nhà phân tích của LMC Automotive có trụ sở tại Thượng Hải nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.