Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bắt giữ 1 công dân Nhật Bản vì tình nghi gián điệp

19/09/2017, 16:06

Theo báo chí Nhật, người bị bắt Higuchi cũng có thể có tên khác là Takeshi hay Takeru.

Cảnh sát Trung Quốc

Cảnh sát Trung Quốc (ảnh minh họa)

Truyền thông Nhật Bản ngày 19/9 đưa tin, nhà chức trách Trung Quốc hôm thứ Hai vừa qua đã bắt giữ một công dân Nhật bị nghi ngờ là gián điệp.

Theo báo Nhật Bản Ngày nay, việc bắt giữ đã được thực hiện tại thành phố cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, nơi giáp với Triều Tiên.

Báo cáo cho biết, công dân Nhật Bản có tên Ken Higuchi đang bị điều tra bởi Cục An ninh Quốc gia Trung Quốc tại thành phố Đại Liên về nghi ngờ gián điệp chống lại Trung Quốc, và các công tố viên đã thông qua việc bắt giữ ông.

Theo báo chí Nhật, người bị bắt Higuchi cũng có thể có tên khác là Takeshi hay Takeru.

Tuy nhiên, từ bản báo cáo không rõ liệu Higuchi có phải là một trường hợp mới hay anh ta đã bị giam trước đó.

Trung Quốc đã bắt giữ 6 người Nhật hồi tháng 3 vì nghi ngờ các hoạt động bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết vào tháng 7 rằng chỉ có một công dân Nhật Bản duy nhất đang bị điều tra về nghi ngờ làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trong một báo cáo mới, hãng tin Reuters của Anh cho biết họ đã không thể liên lạc với bộ ngoại giao Nhật Bản bằng điện thoại.

Di sản của cuộc chiến xâm lược Trung Quốc trong Thế Chiến II là nguyên nhân chính khiến mối quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản căng thẳng trong nhiều thập kỷ qua, trong khi một cuộc tranh chấp lãnh hải trên các hòn đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông trong những năm gần đây cũng đã làm tăng nghi ngờ giữa hai bên.

Trong năm 2010, 4 công dân Nhật Bản đã bị giam ở Trung Quốc do nghi ngờ vào khu quân sự và chụp ảnh mà không được phép. Ít nhất hai công dân Nhật đã bị bắt vì nghi ngờ gián điệp vào năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.