Thế giới

Trung Quốc bắt giữ 180 tội phạm kinh tế ở nước ngoài

31/10/2014, 15:08

Tối ngày hôm qua (30/10), Tân Hoa Xã trích thông báo của Bộ Công An Trung Quốc đưa tin, nước này đã bắt giữ 180 nghi phạm có hành vi sai trái trong lĩnh vực kinh tế.

Khoảng 1,08 nghìn tỉ USD bất hợp pháp đã tuồn ra ngoài Trung Quốc từ năm 2002-2011
Khoảng 1,08 nghìn tỉ USD bất hợp pháp đã tuồn ra ngoài Trung Quốc từ năm 2002-2011

Trích thông báo của Bộ Công An Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết, chiến dịch “Săn cáo” đã bắt giữ được 104 nghi phạm; 76 nghi phạm khác tự quay về nước để đầu thú. Thông báo trên được đưa sau 3 tháng kể từ khi chính phủ Trung Quốc mở chiến dịch săn lùng các quan chức và doanh nhân bỏ trốn đồng thời tịch thu tài sản trái phép của những người này.

Chính phủ Trung Quốc hiện chưa đưa ra tổng số những nghi phạm loại này trên quy mô toàn thế giới. Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (Global Financial Integrity Group) có trụ sở tại Washington, Mỹ, ước tính khoảng 1,08 nghìn tỉ USD bất hợp pháp đã tuồn ra ngoài Trung Quốc từ năm 2002-2011.

Trong thông báo trên của Bộ Công An Trung Quốc cũng viết, “nhờ sự hợp tác và hỗ trợ của các nước và khu vực có liên quan, chiến dịch của chúng tôi mới tạo được đột phá tại Châu Phi, Nam Mỹ, Nam Thái Bình Dương và Tây Âu”. Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã đưa 10 đội điều tra tới Thái Lan, Philippines, Malaysia, Cambodia cùng các nước láng giềng khác để bắt giữ 75 nghi phạm.

Mặt khác, hiện nay, Trung Quốc chưa có hiệp ước dẫn độ tội phạm với các nước Mỹ, Canada và Australia – 3 nước tập trung nhiều nghi phạm kinh tế của Trung Quốc nhất. Tuy nhiên, khoảng trung tuần tháng 10 vừa qua, theo truyền thông Australia, cảnh sát nước này đã nhất trí hỗ trợ Trung Quốc dẫn độ và tịch thu tài sản của các quan chức tham nhũng Trung Quốc.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.