Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bắt giữ "gián điệp" buôn lậu Triều Tiên

13/06/2016, 15:31
image

Chính quyền Trung Quốc vừa bắt giữ một công dân Triều Tiên với cáo buộc buôn lậu.

trieu-tien-trung-quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Hồi đầu tháng 6, Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một "gián điệp" người Triều Tiên với cáo buộc buôn lậu.

Yonhap dẫn lời tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), cho biết Trung Quốc đã bắt giữ một người Bình Nhưỡng chưa xác định danh tính ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, gần biên giới với Triều Tiên.

Theo đó, người này đã bị bắt vào lúc nửa đêm và bị tịch thu 30 triệu nhân dân tệ (khoảng 4,5 triệu USD) cùng nhiều thỏi vàng miếng trong nhà. Cơ quan chức năng hiện vẫn chưa tiết lộ những cáo buộc chính xác được đưa ra với người đàn ông này, song có nguồn tin cho biết, nghi phạm có liên quan đến việc buôn lậu những tài sản bị cấm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Theo Yonhap, người này đã sống ở Đan Đông vài năm nay, được gọi là một "giám đốc điều hành" và "đại diện nhà nước" trong số các thương nhân Triều Tiên.

Việc bắt giữ đã được thực hiện chỉ một vài ngày sau khi ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và trở về Bình Nhưỡng vào hô 2/6. Tờ Yomiuri cho biết, Trung Quốc vụ bắt giữ hiếm hoi này có thể là dấu hiệu gia tăng áp lực của Bắc Kinh nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Vụ việc đã được báo cáo tới Đại sứ quán Triều Tiên và một quan chức từ Bình Nhưỡng đã đến Trung Quốc để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên chưa có xác nhận rằng liệu người đàn ông này đã được ra tù hay chưa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.