Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "bật" lại Mỹ, phối hợp Nga trừng phạt Triều Tiên

03/03/2016, 08:07

Trung Quốc phản đối việc Mỹ triển khai tên lửa ở Hàn Quốc và phối hợp với Nga trừng phạt Triều Tiên.

trieu-tien
Trung Quốc phản đối việc Mỹ triển khai tên lửa ở Hàn Quốc và phối hợp với Nga trừng phạt Triều Tiên. (Ảnh minh họa)

Ngày 3/3, Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, trong cuộc họp bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Mỹ đàm phán việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất tuyên bố, việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc và nhiều nước khác trong khu vực. Động thái này cũng có thể sẽ khiến hoà bình trên bán đảo này bị phá vỡ.

Ngoài ra, đại sứ Trung Quốc cho rằng, LHQ mới thông qua việc trừng phạt nhưng nếu triển khai THAAD thì mọi nỗ lực khiến Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán sẽ thất bại.

Về vấn đề này, phía Mỹ khẳng định Triều Tiên là nguyên nhân chính để triển khai THAAD. Và đây là một phần của chiến lược phòng thủ, phía Hàn Quốc tuyên bố.

Trước đó, ngày 7/2, Mỹ-Hàn đã tuyên bố việc bàn thảo triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần phản đối nhưng đây là lần đầu tiên tại LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, khoảng 22h10 ngày 2/3 theo giờ Việt Nam, LHQ đã thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm về vấn đề này. Nga-Trung cũng đã đạt được một số thỏa thuận về việc ngăn chặn chương trình hạt nhân Triều Tiên và bảo đảm lợi ích song phương.

Trung Quốc nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cần phải đàm phán và song hành với lệnh ngừng bắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.