Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bất ngờ vì vụ bom H, IS "lập quốc" ở Philipines

11/01/2016, 19:05

TQ bất ngờ vụ bom H, IS "lập quốc" ở Philipines, Iran không muốn tuyệt giao với Saudi Arabia...

bom-nhiet-hach-1447-1622
Trung Quốc được cho là khá bất ngờ và bối rối trước việc đồng minh Triều Tiên thử bom nhiệt hạch.  (Ảnh minh họa)

Ngày 11/1, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, giới chức ngoại giao Trung Quốc đang bối rối trước việc Triều Tiên tuyên bố thử bom H.

Điều này cho thấy phía Bắc Kinh cũng không được tiếp cận những "việc tối mật" của quốc gia đồng minh.

Yonhap đưa tin, các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không ngờ đến việc Bình Nhưỡng thử nghiệm bom H. Bởi lẽ, ông Kim Jong-un không hề nói gì về điều này.

Hiện, phía Mỹ-Hàn-Nhật vẫn đang kêu gọi Trung Quốc gia tăng áp lực với Triều Tiên sau vụ thử bom nhưng Bắc Kinh chưa có động thái gì rõ rệt.

IS có "nước chư hầu" ở Philipines

is

Bốn nhóm khủng bố riêng rẽ đã tuyên bố hợp lại thành một và xây dựng “quốc gia chư hầu” của IS tại Đông Nam Á. (Ảnh: Yahoo)

Mới đây, bốn nhóm khủng bố ở Philipines đã tuyên bố sẽ hợp nhất và xây dựng một "nước chư hầu" phụ thuộc vào IS tại Đông Nam Á.

Ngày 4/1, một đoạn video được phát tán trên mạng ghi lại cảnh cựu thủ lĩnh của các nhóm khủng bố Hồi giáo ở Philipines tuyên thệ trung thành với IS. Video này đã bị xóa ngay sau đó.

Theo Yahoo, 4 nhóm khủng bố trên được thành lập ở phía nam Philipines. Đây là vùng đất mà nhiều phần tử ly khai Hồi giáo đóng quân.

Mặc dù có nhiều báo cáo về việc IS đang mở rộng phạm vi hoạt động ở khu vực Đông Nam Á nhưng phía Philipines vẫn xem nhẹ nguy cơ này. Giới chức quân đội nước này cho rằng đây chỉ là những băng nhóm tội phạm bình thường.

Iran không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia

iran

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/1, Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia.

Cụ thể, Iran sẽ không trả đũa, không cắt đứt hay hạ cấp quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia.

Trước đó, ngày 4/1, Saudi Arabia đã tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ tấn công vào lãnh sự quán nước này. Sau đó, một số đồng minh thân cận của Saudi Arabia cũng có động thái tương tự.

Nhật sẽ đưa máy bay đến Cam Ranh, tuần tra Biển Đông

nhat-ban

Máy bay tuần tra P-3C.

Straistimes đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ điều máy bay tuần tra P-3C từ Somalia về biển Đông và ghé thăm một số căn cứ quân sự tại khu vực này trong đó có Việt Nam và Philipines.

Trước đó, tháng 11/2015, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, tướng Nakatani đã thỏa thuận với người đồng cấp Việt Nam về việc tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) sẽ thăm cảng Cam Ranh.

Động thái mới này của Nhật Bản được cho là hỗ trợ Mỹ tuần tra đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép và bảo vệ tự do hàng không ở khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.