Thế giới

Trung Quốc bắt tay với Pakistan khi Trump đóng băng ngân sách

07/01/2018, 08:46

Trung Quốc có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở nước ngoài với căn cứ hải quân thứ hai ở Pakistan.

Cảng  ... Pakistan

Cảng Gwadar của Pakistan

Tin tức này đến giữa lúc mối quan hệ Mỹ và Pakistan đang rạn nứt vì Washington vừa tuyên bố đóng băng ngân sách viện trợ an ninh dành cho Islamabad.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Trung Quốc đã  thiết lập căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên ở Djibouti, Pakistan vào tháng 8/2017, ngay bên cạnh căn cứ của Lầu Năm Góc và đang có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân thứ 2 tại Pakistan.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, căn cứ này dự kiến sẽ gần Gwadar, một cảng chiến lược quan trọng của Pakistan trên biển Ả rập.

SCMP dẫn lời nhà phân tích quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cho biết, căn cứ gần cảng Gwadar trên biển Ả Rập sẽ được sử dụng để đóng và bảo dưỡng tàu hải quân cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hậu cần khác.

“Trung Quốc cần thiết lập thêm một căn cứ tại Gwadar cho các tàu chiến của mình vì Gwadar bây giờ là một cảng dân sự”, ông Zhou nói.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở căn cứ quân sự

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở căn cứ quân sự ở Djibouti, Pakistan

Trước đó, Đại tá Lawrence Sellin từ Cục Dự trữ Mỹ đã nói về ý định của Bắc Kinh trong việc xây dựng căn cứ hải quân mới ở Pakistan. Ông Sellin nói rằng các cuộc họp gần đây giữa sĩ quan cao cấp của Trung Quốc và Pakistan cho thấy cơ sở này “sẽ được xây dựng trên bán đảo Jiwani giữa Gwadar và biên giới Iran”.

Ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay nước này đã đình chỉ viện trợ an ninh cho các lực lượng vũ trang của Pakistan cho đến khi nước này có hành động kiên quyết chống lại phiến quân Taliban và mạng lưới quân sự Haqqani. Đồng nghĩa với việc Washington tạm hoãn khoản viện trợ ít nhất 900 triệu USD dành cho Islamabad.

Động thái này đã gây chia rẽ mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan, dẫn đến việc Ngân hàng Trung ương Pakistan (SBP) bỏ ngỏ khả năng sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong các hoạt động đầu tư và thương mại song phương. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.