Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “bênh” Triều Tiên trước nguy cơ bị trừng phạt nặng

06/02/2016, 06:26

Kế hoạch phóng vệ tinh quan sát mặt đất của Triều TIên bị cho rằng thực chất là thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

f6ecd41928615a068f0f6a7067007a28_tx600.
Người dân Hàn Quốc xem tin tức về chương trình vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang kể từ khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch (bom H) hôm 6/1. Đến ngày 2/2 vừa qua, Triều Tiên lại thông báo kế hoạch phóng vệ tinh quan sát mặt đất trong thời gian từ 8-25/2. Tuy nhiên các nước khác cho rằng đây thực chấ là thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Hôm nay (5/2), Trung Quốc tuyên bố phản đối các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư vừa qua, theo Xinhua.

Ông Lục Khảng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này phản đối mọi biện pháp trừng phạt đơn phương trong các vấn đề quốc tế. Phát biểu phản đối của ông Lục Khảng nhằm phản ứng việc Hạ viện Mỹ vừa đưa ra một đề nghị về việc trừng phạt các nước, các doanh nghiệp hay cá nhân tham gia các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, xuất khẩu hàng xa xỉ sang Triều Tiên hay giúp Bình Nhưỡng rửa tiền, buôn bán hàng giả hay ma túy.

Theo ông Lục, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang thảo luận một nghị quyết về vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên và mong muốn các bên không làm phức tạp thêm tình hình.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm. Bà Park đề nghị Trung Quốc hợp tác tích cực để đưa ra một nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc theo hướng cứng rắn và hiệu quả hơn.

Trong một diễn biến khác, ngày 5/2, Triều Tiên khẳng định chưa bao giờ dọa tấn công Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân và việc sở hữu bom nguyên tử là chỉ để phòng vệ trước Mỹ. Tờ Rodong Sinmun tuyên bố: “Lý do chúng tôi có khả năng răn đe hạt nhân không phải để thả bom nguyên tử xuống người dân miền Nam. Chương trình vũ khí hạt nhân nhằm đập tan âm mưu của Mỹ  hòng phát động chiến tranh hạt nhân và đảm bảo hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.