Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Bệnh viện nhầm lẫn khiến một gia đình chôn cất nhầm người

09/01/2023, 06:30

Một gia đình tại Quảng Tây, Trung Quốc chôn cất, làm lễ tang kéo dài 3 ngày cho người thân cuối cùng bất ngờ phát hiện bà vẫn còn sống.

Cuối tháng 12, một gia đình tại khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc bất ngờ nhận được thông báo từ bệnh viện Nanning Beiji rằng cụ bà họ Yin, 87 tuổi, thân nhân của gia đình vẫn còn sống và bệnh viện đã gửi tin báo tử và trao trả nhầm thi thể của một người khác cho gia đình. Vào lúc này, gia đình đã chôn cất và hoàn thành thủ tục tang lễ kéo dài 3 ngày cho người mà họ tưởng nhầm là thân nhân.

Phía bệnh viện đang thỏa thuận bồi thường với gia đình bà Yin. Cơ quan y tế khu tự trị đang điều tra sự việc. Giới chức địa phương cũng đang tìm hướng giải quyết đối với thi thể của cụ bà được bệnh viện trao nhầm cho gia đình bà Yin và đã liên lạc được với gia đình của bà cụ.

Cô Chen, họ hàng của bà Yin, cho biết bà cụ đang được chăm sóc tại viện dưỡng lão và được chuyển từ cơ sở này tới bệnh viện điều trị do gặp vấn đề về sức khỏe. Một bà cụ khác, 73 tuổi, cũng được chuyển từ cùng viện dưỡng lão trên tới bệnh viện vào cùng thời điểm với bà Yin. Bệnh viện xác nhận nhân viên y tế đã nhầm lẫn danh tính giữa 2 người.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - SCMP

Cô Chen cùng 5 người con của bà Yin đã tới bệnh viện nhận thi thể người thân sau khi nhận được tin báo từ bệnh viện. Cô cho hay không ai trong số họ nhận ra đây không phải người thân của mình bởi tất cả đều đang vội vã hoàn thành các thủ tục như xác nhận thi thể, ký giấy tờ. Cô Chen cho biết họ chỉ nhìn thấy một bà cụ cao tuổi, một phần khuôn mặt bị che khuất do đội mũ và xác nhận thông tin danh tính đính trên cổ tay và giường bệnh của cụ.

“Theo phong tục địa phương, người chết cần được chôn cất. Do vậy, chúng tôi cần nhanh chóng đưa bà về nhà. Ngoài ra, quá trình kể từ khi chúng tôi được thông báo bà cụ đã được chuyển tới bệnh viện cho tới khi nhận được thông báo cụ đã qua đời chỉ diễn tra trong 10 phút nên gia đình không hề có sự chuẩn bị và rất bối rối, ngỡ ngàng”, cô Chen nói.

Sau khi về nhà, gia đình đặt thi thể cụ bà vào quan tài và tổ chức tang lễ trong 3 ngày thì bất ngờ đến ngày 30/12, họ nhận được thông báo rằng bà Yin vẫn còn sống.

Dù rất vui mừng trước việc cụ bà còn sống, gia đình vẫn rất tức giận và xấu hổ bởi sự cố nhầm lẫn này khiến họ “mất mặt” trước toàn thể dân làng.

“Người làng cứ hỏi chúng tôi chuyện gì đã xảy ra. Họ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra chúng tôi thực hiện tang lễ suốt 3 ngày 2 đêm tại nhà tang lễ rồi chôn cất người ngoài trong mộ phần của gia đình”, cô Chen nói.

Cô Shi, nhân viên bệnh viện Nanning Beiji, thừa nhận nhân viên y tế của bệnh viện đã nhầm lẫn danh tính giữa 2 cụ bà nhưng cho rằng gia đình cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong sự cố này.

“Họ ký tên, xác nhận danh tính người chết rồi có hàng chục phút lau cơ thể bà lần cuối. Vậy thì tại sao họ lại không nhận ra đó không phải mẹ của họ?” dù cụ bà qua đời còn trẻ hơn bà Yin tới 14 tuổi - cô Shi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.