Thời sự Quốc tế

Thụy Điển nghi ngờ Trung Quốc "đe dọa an ninh"

21/01/2019, 06:00

Đại sứ quán Trung Quốc tại Stockholm đã phản bác lại các cáo buộc mới về “mối đe dọa an ninh” các phương tiện truyền thông Thụy Điển.

img
Lễ khởi công Trạm vệ tinh trên đất liền ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại Thụy Điển năm 2016

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc tại Stockholm đã phản bác lại các cáo buộc mới về “mối đe dọa an ninh” khi Thụy Điển tăng cường xem xét lại các hợp tác công nghệ với Bắc Kinh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Thụy Điển dẫn lời các chính trị gia cho rằng, Bắc Kinh sẽ tạo ra các mối đe dọa an ninh theo sau các thỏa thuận đã ký kết với quân đội Trung Quốc nhằm thiết lập trạm vệ tinh gây tranh cãi ở phía Bắc của đất nước.

Trong tuyên bố của mình, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định các cáo buộc về sự kiểm soát của Bắc Kinh lên các mạng viễn thông và cơ sở hạ tầng là hết sức vô lý.

Giống như các quốc gia khác, Thụy Điển đang đánh giá các rủi ro liên quan đến an ninh trong quan hệ với Trung Quốc. Theo đó, Stockholm đã tiếp bước các quốc gia châu Âu khác, bao gồm nước láng giềng Na Uy, để xem xét liệu tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies có nên bị loại khỏi mạng 5G hay không.

Những lo ngại về sự hợp tác của Trung Quốc tiếp tục gia tăng trong tuần này khi các nhà nghiên cứu từ Bộ Quốc phòng Thụy Điển cảnh báo về việc trạm liên lạc vệ tinh của Trung Quốc đã được xây dựng và vận hành tại Kiruna, thành phố tự trị cực Bắc của Thụy Điển.

Giới quan sát Thụy Điển cảnh báo công trình mới này có thể được sử dụng trong mục đích quân sự của Trung Quốc, mặc dù trong các điều khoản thỏa thuận, nó chỉ dùng cho mục đích dân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.