Thời sự Quốc tế

Trung Quốc biện minh cho Luật hải cảnh mới

09/03/2021, 14:14

Ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã biện minh cho Luật hải cảnh mới của nước này.

img

Ông Vương Nghị.

Ông Vương Nghị nói rằng rằng luật mới "không nhắm vào một đất nước cụ thể nào và các nước khác cũng có luật tương tự".

Quan chức Trung Quốc đã phát biểu với báo giới như vậy hôm Chủ Nhật bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội của Trung Quốc.

Luật mới của Trung Quốc được ban hành hồi tháng Hai, cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ khí để chống lại tàu nước ngoài hoạt động trong vùng biển mà Trung Quốc cho rằng thuộc quyền tài phán của nước mình.

Nhật Bản và các nước khác đã lên tiếng quan ngại về luật mới này. Theo ông Vương Nghị, "luật này hoàn toàn phù hợp với luật lệ quốc tế".

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Trung Quốc nói rằng, ông kêu gọi các nước "hãy hiểu vấn đề và nói rằng chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện việc giải quyết các bất đồng trên biển thông qua đối thoại chứ không sử dụng đe dọa bằng vũ lực".

Ông Vương Nghị tuyên bố "Trung Quốc tự tin và có khả năng cũng như trí thông minh để giải quyết bất đồng với các nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông" đồng thời thúc giục Mỹ và các nước phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.