Thế giới

Trung Quốc: Biểu tình "Chiếm trung tâm" tại Hong Kong là phi pháp

30/09/2014, 11:25

"Hong Kong là của Trung Quốc", "Chúng tôi phản đối bất kỳ nước nào can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc" – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Người phát ngôn
Bà Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/9

Trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của một số nước về cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” của hàng nghìn người dân Hong Kong, bà Hoa nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Hong Kong là của Trung Quốc, là đặc khu hành chính của Trung Quốc. Những vấn đề của Hong Kong là vấn đề nội bộ Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng, các nước liên quan cần phải thận trọng trong lời nói và hành động, kiềm chế can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong, không ủng hộ các hành động phi pháp như cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” và không đưa ra những dấu hiệu sai trái". "Chúng tôi phản đối bất kỳ nước nào can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc" – bà Hoa nhấn mạnh.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng) cho biết, Chính phủ Trung ương Trung Quốc tiếp tục kiên định chính sách “một quốc gia, hai hệ thống” đối với các vấn đề tại Hong Kong và Macao.

Trong những ngày diễn ra biểu tình, truyền thông đại lục lên án cuộc biểu tình tại Hong Kong, đổ lỗi cho những “lực lượng đối lập cực đoan” quấy rối.

Trong diễn biến mới nhất ngày hôm nay (30/9), Người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết, người biểu tình đang cản trở các phương tiện khẩn cấp như xe cứu thương, yêu cầu người biểu tình trở về nhà.

Trước báo giới, ông Lương cho hay, “những con đường chính thường được xe cứu hỏa, xe cứu thương sử dụng thì nay họ phải đi đường vòng. Vì vậy chúng tôi yêu cầu người dân hãy nghĩ về điều đó”.

Ông Lương khẳng định, “Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp với những mối đe dọa bất hợp pháp của một số người”. “Dựa trên luật cơ bản của Hong Kong, chúng ta có quyền 1 người - 1 phiếu, phổ thông đầu phiếu. Quyết định của Trung Quốc dựa trên đó và sẽ sử dụng những gì mà luật cơ bản cho phép làm”. “Chúng tôi muốn giữ hòa bình, ổn định và suy nghĩ những gì tốt nhất cho Hong Kong", ông Lương cho hay.

Trang Trần (Theo CNN, BBC, Xinhua)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.