Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bỏ tù hai gián điệp quân sự

11/03/2015, 07:28

Hai người Trung Quốc bị tuyên phạt tù vì tuồn thông tin quân sự cho người nước ngoài.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh

 Đối tác nhà báo

Ngày 10/3, tờ Dalian Daily (Trung Quốc) cho biết, hai người đàn ông tại miền Bắc Trung Quốc vừa bị tuyên phạt nặng vì hành vi chụp trộm nhiều dự án quân sự, thiết bị và bán cho nước ngoài kiếm bộn tiền.

Kết quả xét xử, một người bị tuyên phạt 8 năm tù, người kia 6 năm tù. Hai người đàn ông này cung cấp hàng trăm bức ảnh cho một số người nước ngoài và không cung cấp thông tin chi tiết về người mua đó.

Cơ quan An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh bắt giữ hai người này từ năm ngoái và truy tố họ tội rò rỉ bí mật quốc gia. Danh tính của hai bị cáo trên gồm một người họ Han (30 tuổi), bị một người nước ngoài tự nhận là nhà báo tiếp cận qua mạng xã hội sau khi nộp đơn xin việc trực tuyến. Người nước ngoài này yêu cầu Han tìm một nơi làm việc gần địa điểm thực hiện một dự án quân sự và chụp toàn bộ quá trình dự án với thù lao 11.600 NDT. Nhận yêu cầu trên, Han thường xuyên ra vào các khu vực quân sự, chụp ảnh bằng điện thoại và gửi ra nước ngoài qua internet. Kẻ thuê Han còn yêu cầu ông này tham gia một hội nghị về chương trình kỹ thuật quốc phòng tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 7 năm ngoái, ghi âm và chụp ảnh cuộc họp. Tính đến thời điểm bị bắt (khoảng tháng 8), Han chụp hàng trăm bức ảnh nhạy cảm và được trả hơn 90 nghìn NDT (khoảng 14.400 USD). Đài truyền hình Đại Liên cho biết: “Nhà báo đó là một gián điệp nước ngoài đang bị các cơ quan tình báo giám sát”.

Bị cáo thứ hai họ Zhang (23 tuổi) cũng được một người tự xưng là Tổng biên tập một tờ tạp chí nước ngoài tiếp cận. Vị Tổng biên tập này yêu cầu Zhang mua máy ảnh chuyên nghiệp, chụp ảnh tàu sân bay Liêu Ninh do Trung Quốc tự chế tạo.

Sau một thời gian dài làm việc cho vị Tổng biên tập trên với mức lương khá cao, Zhang chuyển sang làm việc cho một doanh nghiệp quân sự để nâng cao khả năng thu thập thông tin. Zhang bị bắt từ cuối tháng 8 năm ngoái. Đến thời điểm này, Zhang gửi hơn 500 bức ảnh về tàu sân bay Liêu Ninh và nhiều dự án quốc phòng khác với thù lao 40 nghìn NDT (6.300 USD)

Gia tăng ngân sách quốc phòng

Tại phiên khai mạc Quốc hội tuần vừa rồi, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, ngân sách quân sự nước này sẽ tăng 10,1% năm 2015, tương đương 886,9 tỷ NDT (khoảng 145 tỷ USD), trong khi năm 2014 là 129 tỷ USD.

Bà Phó Oánh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc cho biết: “Hiện vẫn còn sự cách biệt lớn giữa quân đội Trung Quốc với quân đội các nước đối tác về mặt thiết bị quân sự” và “thua kém các nước khác sẽ khiến một quốc gia dễ bị tấn công”

Theo trang mạng quân sự Sina Military Network, một phần lớn ngân sách dùng để trả lương và các chi phí khác cho 23 triệu binh lính và sĩ quan (năm nay mức lương trong quân đội tăng thêm). Và trong ngân sách năm nay, rất có thể sẽ được cấp cho hải quân trong các hạng mục như: Phát triển tàu sân bay, (hiện mới chỉ có một chiếc duy nhất là tàu Liêu Ninh), tàu săn ngầm, khu trục hạm Type 052C/DD, tàu hộ tống, các máy bay chiến đấu cần tu bổ…

Cũng theo Sina Military Network, chi phí điều hành máy bay chiến đấu J-10 khoảng 300 nghìn NDT/năm (khoảng 48 nghìn USD) và rất khó xác định chi phí vận hành một tàu chiến trong các cuộc tập trận…

Tuy nhiên, đó mới chỉ là phỏng đoán, hiện vẫn chưa có thêm thông tin chính thống về các hạng mục quân sự mà Trung Quốc sẽ trang bị thêm. Từ năm 1995 đến nay, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng 500%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.