Thế giới

Trung Quốc bồi đắp đá Subi được 74%

20/06/2015, 22:04

Trung Quốc đang mở rộng trái phép việc bồi lấp đất trên rặng đá Subi lên đến 74% trong chưa đầy hai tháng.

1
 

Các bức ảnh vệ tinh chụp từ ngày 5/6 cho thấy Trung Quốc đang mở rộng trái phép việc bồi lấp đất trên rặng đá Subi lên đến 74% trong chưa đầy hai tháng, tương tự mỗi ngày trung bình được hơn 32.000 m2 diện tích bề mặt tính riêng ở rặng đá này.

Trong khi đó, rặng đá Chữ Thập lớn hơn rặng Subi hiện đã được bồi đắp hơn một nửa diện tích, theo hình ảnh từ ngày 9/6 của NASA.

2
 

Rặng Subi được mở rộng dọc theo rặng đá cũng như về chiều rộng lên đến 3,87 km vuông. Những tin tức trước đây cũng cho biết, một đoạn đất bồi đắp thẳng trên rặng Subi đủ chỗ cho một đường băng dài hơn 3km. Các mẫu phân loại địa hình trên đoạn đất này giống với chuẩn bị của Trung Quốc cho đường băng mà Trung Quốc đang xây dựng trên Rặng Chữ thập, làm tăng khả năng cho thấy Trung Quốc sẽ xây một đường băng nữa trên rặng đá Subi.

3
 

Tuyên bố vào ngày 16/6 của phát ngôn viên Lu Kang rằng “Dự án cải tạo đất trong hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên một số rặng đá và đảo thuộc quần đảo Trường Sa sẽ hoàn thành trong những ngày tới” đúng là không thể tin được. Trung Quốc trước đây đã biện hộ rằng việc xây dựng này để bảo vệ cho ngư dân.

4
 

Hoạt động bồi đắp đất của Trung Quốc trên bốn rặng đá khác của Trường Sa - Gaven, Hughes, Cuarteron và Johnson South hầu như đã ngừng lại, nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn tiếp tục. Vào ngày 28/5, chính phủ Mỹ cho biết họ đã quan sát thấy hai đơn vị pháo binh di động trong những công trình xây dựng của Trung Quốc trên Trường Sa vào một tháng trước, nhưng sau đó đã bị di chuyển hoắc cất giấu đi.

(Theo @Rajfortyseven và trên Diễn đàn Nghiên cứu Biển Đông, pháo binh được đặt trên Rặng Nam Johnson). Trên mỗi rặng Gaven, Hughes, Cuarteron, và Nam Johnson hiện có một con đường bê tông dài 5x40 m dẫn đến một cấu trúc 2-3 tầng nối với một tòa nhà lớn. Con đường dốc giống với một garage với kích cỡ như vậy có thể chứa một đơn vị pháo binh di động, có thể để che giấu cũng như là tránh bị ngập nước trong trường hợp siêu bão tấn công.

5
 

Trong khi đó, Malaysia đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Mỹ và các đồng minh nhằm phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong một bức ảnh vệ tinh vào ngày 13/2, một tàu tuần tra biển lớp Kedah của hải quân Malaysia đã thả theo cách tàu vệ binh biển của Trung Quốc 2,7 km về phía đông bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.