Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "bối rối" vì Triều Tiên?

06/06/2016, 11:13
image

Triều Tiên rơi vào thế khó xử giữa Triều Tiên và các nước Mỹ- Nhật-Hàn, do chính sách kinh tế của mình.

1028341176

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và quan chức cao cấp Trung Quốc Lưu Vân Sơn. Ảnh: Sputnik

Sputnik đưa tin, bà Hazel Smith, Giáo sư đồng thời là Giám đốc tại Viện Nghiên cứu Hàn Quốc Quốc tế, cho biết với chiến lược thúc đẩy việc thực hiện “mệnh lệnh kinh tế”, hiện Trung Quốc đang bị mắc kẹt giữa một bên là Triều Tiên – nước đồng minh lâu năm và một bên là các đối thủ của mình.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, bà Smith cho biết: "Nguyên do của những áp lực mà Trung Quốc đang gánh chịu là việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đồng quan điểm về xu hướng tập trung vào các biện pháp kinh tế. Bên cạnh đó, biện pháp trừng phạt kinh tế được đề xuất bởi Liên Hiệp Quốc nói chung được đảm bảo thực thi bởi cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc hay Nga cũng có tầm ảnh hưởng nhất định”.

Trong khi đó, trong các cuộc hội đàm bên lề Đối thoại Shangri-La vừa được tổ chức tại Singapore, ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã “nhất trí” tăng áp lực đối với Triều Tiên.

Theo bà Smith, quyết định của Trung Quốc rất quan trọng bởi quốc gia này có đường biên giới dài 1.500 km bới Triều Tiên, có ảnh hưởng đặc biệt đến lĩnh vực thương mại của cả hai nước. Tuy nhiên trên thực tế, điều này có nghĩa là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đạt được sự đồng ý của Trung Quốc trog việc thắt chặt thực thi các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, và mở rộng giới hạn của lệnh trừng phạt riêng đối với Triều Tiên

Bà giải thích: "Điều này sẽ là rất khó khăn với Trung Quốc bởi quốc gia này đang cố gắng sự cân bằng giữa việc can ngăn CHDCND Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và đồng thời cố gắng tạo ra một giải pháp ngoại giao giúp cho cuộc khủng hoảng an ninh trên bán đảo Triều Tiên”.

Theo bà, trước hết, Bắc Kinh không muốn sự bất ổn ở Triều Tiên đe dọa đến kế hoạch phát triển riêng của mình ở phía đông bắc đất nước. Bắc Kinh đang dự tính mở rộng công nghiệp hóa ở vùng đông bắc và khuyến khích đầu tư nước ngoài tại khu vực này, song hiển nhiên là các nhà đầu tư nước ngoài không muốn nguy cơ xung đột ảnh hưởng đến kế hoạch của mình.

Do đó, Bắc Kinh là đang cực lực phản đối sự phát triển của chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Triều Tiên.  

Sputnik dẫn lời bà Smith cho biết: “Trung Quốc nhận đang bị kìm kẹp giữa Triều Tiên và các đối thủ của mình bởi cả hai bên đều không khoan nhượng trong vấn đề an ninh cũng như thường xuyên từ chối các cuộc đàm phán trong tinh thần xây dựng". 

Trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã quyết định không chấp nhận đề nghị đàm phán với Triều Tiên cho đến khi nước này thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Các bên cũng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các hành động khiêu khích và thực hiện đúng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.