Thời sự Quốc tế

Trung Quốc “bóng gió” Mỹ: Hoa Kỳ nên mời WHO đến điều tra nguồn gốc virus

03/02/2021, 08:26

“Hoa Kỳ nên mời các chuyên gia của WHO để điều tra nguồn gốc virus, giống như Trung Quốc đã làm” – Đại diện của Bộ Ngoại giao TQ cho hay.

img

Ông Uông Văn Bân - ảnh VCG.

Theo báo chí Trung Quốc, “Hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông báo rằng, trong khi một nhóm chuyên gia của WHO về truy tìm nguồn gốc vi rút ở Vũ Hán đã đến thăm một số nơi, bao gồm cả bệnh viện, nơi ghi nhận các trường hợp COVID-19 sớm (đầu tiên- PV) ở Trung Quốc, chợ Hải sản Hoa Nam, CDC địa phương và cơ sở thú y..., chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ tích cực cho nhóm của WHO và Trung Quốc luôn công khai và minh bạch về phản ứng của mình đối với COVID-19, thúc giục Mỹ cũng mở cửa cho công việc truy tìm nguồn gốc virus Corona chủng mới”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, các chuyên gia của WHO đã đến Trung Quốc ba lần, trong khi chuyến đi này là một phần của công trình nghiên cứu và khoa học toàn cầu về truy tìm nguồn gốc của virus.

"Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp sự giúp đỡ và hỗ trợ tích cực cho nhóm chuyên gia của WHO ở Vũ Hán và các chuyên gia Trung Quốc đã chia sẻ rất nhiều thông tin và kết quả nghiên cứu với họ đồng thời giúp trao đổi sâu hơn với các nhà khoa học” – ông Uông Văn Bân nói và lưu ý rằng các chuyên gia của WHO cũng “đã có nhiều vòng tương tác sâu về các câu hỏi khoa học, chúng đã được các chuyên gia của WHO đón nhận tích cực”.

Người phát ngôn lưu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng “việc truy tìm nguồn gốc của virus là một câu hỏi khoa học phức tạp liên quan đến nhiều quốc gia và địa điểm cũng như nhiều manh mối, và một số bằng chứng cho thấy đợt bùng phát đã xảy ra vào nửa cuối năm 2019 ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Ví dụ, một báo cáo của CDC Hoa Kỳ cho biết vào tháng 12 năm 2019, một số mẫu máu của người Mỹ xét nghiệm dương tính với kháng thể COVID-19, có nghĩa là dịch có thể đã xảy ra vào thời điểm đó, sớm hơn so với trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo ở Hoa Kỳ, đó là ngày 21/1/ 2020”.

Các quan chức Trung Quốc trước đó cũng đã nhiều lần thúc giục chính phủ Hoa Kỳ giữ thái độ cởi mở và minh bạch đối với câu hỏi về việc truy tìm nguồn gốc virus.

Một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh hôm 18/1 cho biết “nếu Mỹ thực sự tôn trọng khoa học và sự thật, họ nên mở cửa phòng thí nghiệm sinh học tại Fort Detrick, cung cấp sự minh bạch hơn cho các vấn đề như hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học ở nước ngoài, mời WHO các chuyên gia để tiến hành truy xuất nguồn gốc tại Mỹ, và đáp ứng những quan ngại của cộng đồng quốc tế bằng những hành động thực tế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.