Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc buộc tội doanh nhân gián điệp, chồng cầu cứu Obama

31/08/2016, 20:42
image

Bộ Ngoại giao TQ hôm qua đã buộc tội gián điệp đối với bà Sandy Phan-Gillis, doanh nhân Mỹ gốc Việt, theo NY Times.

08CHINADETAIN-master768

Sandy Phan Gillis, nữ doanh nhân người Mỹ gốc Việt bị bắt tại Trung Quốc năm 2015. (Ảnh: AP)

Cụ thể, bà Phan-Gillis, 56 tuổi, sinh sống tại thành phố Houston, bang Texas Mỹ đã bị buộc tội hoạt động gián điệp ở Trung Quốc. Bà Phan đến Trung Quốc từ tháng 3 năm ngoái và bị chính quyền Chu Hải, tỉnh Quảng Đông bắt giữ.

NY Times dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh: “Theo thông tin của chúng tôi, bà Phan-Gillis bị tình nghi hoạt động gián điệp và đã bị cơ quan liên quan truy tội. Trung Quốc sẽ xử lý nghiêm trường hợp này dựa theo luật pháp”.

Phan-Gillis sinh ra tại Việt Nam, di cư sang Mỹ hơn 40 năm trước và mang quốc tịch Mỹ. Trước khi bị bắt, bà Phan điều hành một công ty giúp kết nối các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc. Bà còn là Chủ tịch Hiệp hội thành phố kết nghĩa Houston – Thâm Quyến.

Chồng của bà Phan-Gillis là ông Jeff Gillis lên tiếng phản bác cáo buộc của phía Bắc Kinh cho rằng, bà Phan đến Trung Quốc do thám vào năm 1996. Song theo ông Jeff thì vợ ông không hề có chuyến đi nào đến Trung Quốc vào thời gian này. Các thông tin trên hộ chiếu của bà cho thấy rõ điều đó. 

Xem thêm video: Tổng thống Obama hát mừng sinh nhật con gái:

Tờ New York Times dẫn lời ông Jeff cho rằng, sự việc xảy ra với vợ ông diễn ra trong bối cảnh vô cùng nhạy cảm – trước thềm cuộc gặp gỡ của Tổng thống Mỹ Barack Obama với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới.

Ông Jeff cũng bày tỏ nguyện vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ lưu tâm tới trường hợp của bà Phan-Gillis, vợ ông trong chuyến công du Trung Quốc lần này.

Hội nghị thượng đỉnh các nước Công nghiệp phát triển G-20 dự kiến sẽ diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 4-5/9 tới đây. Trong khuôn khổ Hội nghị, Tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc buộc tội đối với bà Phan-Gillis sẽ khiến mối quan hệ Washington-Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Washington “quan ngại sâu sắc” về tình hình sức khỏe của công dân Mỹ Phan-Gillis.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ thúc giục Bắc Kinh cung cấp các chứng cứ và thông tin chi tiết vụ việc. Bà Phan-Gillis có tiền sử đau tim. Ủy ban phụ trách việc giam giữ của Liên Hợp Quốc kêu gọi Bắc Kinh cần trả tự do cho bà Phan-Gillis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.