Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Nguy cơ các nước Đông Nam Á trở thành “quân cờ”

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng các nước Đông Nam Á - khu vực có tầm quan trọng chiến lược, cần tránh bị các cường quốc sử dụng như quân cờ.

Ngày 11/7, trong bài phát biểu tại thủ đô Jakarta, Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, khu vực Đông Nam Á đang đứng trước nguy cơ bị định hình lại vì nhiều yếu tố địa chính trị.

Theo ông Vương, một số quốc gia Đông Nam Á đang chịu áp lực phải chọn bên. Do đó, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, "cần cách ly khu vực này khỏi những toan tính địa chính trị, khỏi việc bị cường quốc lớn sử dụng làm quân cờ và cưỡng ép".

Bình luận trên được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ông đang có chuyến công du 5 quốc gia Đông Nam Á từ 3/7 tới 14/7.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin Reuters, vì có tầm quan trọng chiến lược nên khu vực Đông Nam Á từ lâu đã là một khu vực diễn ra cạnh tranh địa chính trị giữa các cường quốc lớn. Nhiều nước tại đây đang lo ngại bị rơi vào cuộc đối đầu chiến lược Mỹ - Trung Quốc.

Ngày 9/7, bên lề cuộc họp ngoại trưởng 20 nền kinh tế hàng đầu (G20) tại Bali, Indonesia, ông Vương đã có cuộc gặp kéo dài 5 giờ với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Đề cập tới cuộc gặp với ông Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết ông đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ về việc thiết lập các quy tắc cho việc trao đổi tích cực giữa hai bên.

Theo ông Vương, các yếu tố cốt lõi là thúc đẩy các cơ chế hợp tác hiện hành trong khu vực, tôn trọng quyền lợi và lợi ích chính đáng của các bên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thay vì tìm cách gây thù địch.

Về phần mình, ông Blinken cho biết đã đề cập tới vấn đề Đài Loan, Hong Kong và nhân quyền trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc. Ông Blinken cũng kêu gọi Trung Quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đồng thời, ông bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi liên quan đến đảo Đài Loan trong bài phát biểu ngày 11/7, ông Vương cho rằng Mỹ đang tìm cách "chơi quân bài Đài Loan để làm gián đoạn và kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc".

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Về phần mình, Washington cho biết vẫn duy trì cam kết với chính sách Một Trung Quốc, áp dụng chính sách ‘mơ hồ chiến lược” với Đài Loan. Theo đó, Mỹ giúp Đài Loan xây dựng năng lực tự vệ nhưng không cam kết bảo vệ hòn đảo bằng biện pháp quân sự. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.