Thế giới

Trung Quốc cải tổ mạnh mẽ quân đội

24/08/2016, 20:25
image

18 quân đoàn của Trung Quốc sẽ bị giải thể khi nước này cải cách mạnh mẽ quân đội theo hướng cơ động.

1-6217e

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành cải cách nhằm nâng cao tính cơ động.

South China Moring Post (SCMP) ngày 24/8 đưa tin, Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mạnh mẽ lục quân, thay thế mô hình từ thời Liên Xô bằng các sư đoàn nhỏ hơn, đáp ứng nhiệm vụ cơ động, yêu cầu phản ứng nhanh.

Cụ thể, quân đội Trung Quốc sẽ tái cấu trúc hơn một nửa trong số 1,55 triệu binh sĩ lục quân, hướng tới loại bỏ các quân đoàn, xây dựng lực lượng chiến đấu phản ứng nhanh hơn.

Trong đó, có ít nhất một số trong khoảng 18 quân đoàn sẽ được chuyển đổi thành 25 đến 30 sư đoàn. Quy mô của quân đoàn vào khoảng 30.000 đến 100.000 quân.

>>> Xem thêm clip:

“Đây là xu hướng của hiện đại. Thậm chí cả quân đội Nga cũng học theo mô hình Mỹ, giảm quy mô các đơn vị quân đội. Lục quân phải trở nên linh hoạt và phản ứng nhanh”, SCMP dẫn lời sĩ quan Trung Quốc về hưu nói.

 “Sư đoàn dù 101 của Mỹ là ví dụ điển hình nhất mà quân đội Trung Quốc phải học tập, đặc biệt trong việc triển khai nhanh chóng, cung cấp thiết bị và hậu cần nhanh chóng cũng như mạng lưới hỗ trợ khác”, sĩ quan này khẳng định.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đưa ra Sách trắng quốc phòng nhấn mạnh tầm quan trọng việc xây dựng các đơn vị nhỏ, đa chức năng và có thể thực hiện nhiều mục đích khác nhau cho các hoạt động chung.

Nguồn tin quân sự được SCMP dẫn lại tiết lộ, việc các quân đoàn bị cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn chỉ là vấn đề thời gian. Kèm theo sự thay đổi nhiều khả năng dẫn đến việc sa thải hàng chục ngàn quân nhân.

Hiện tại, 18 quân đoàn trong mô hình lục quân Trung Quốc được chia làm hai loại A và B. Loại A sẽ được trang bị tốt hơn, quy mô lớn hơn và tập trung nguồn lực hơn, bao gồm quân đoàn 1, 13, 21, 26, 38, 39 và 54. Các quân đoàn còn lại thuộc loại B.

Hồi đầu năm nay, quân Ủy trung ương Trung Quốc đã quy hoạch 7 đại quân khu thành 5 vùng chiến lược gồm Nam, Bắc, Đông, Tây và khu Trung tâm. 18 quân đoàn sau đó đã được giao cho các vùng chiến lược quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.