Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc – Campuchia tập trận hải quân chung

27/02/2016, 09:48

Hôm qua (26/2), Trung Quốc và Campuchia tập trận hải quân chung lần đầu tiên

Hải quân Mỹ và Trung Quốc tập trận chung
Hải quân Mỹ và Trung Quốc tập trận chung ngày 26/2

Trung Quốc – Campuchia tổ chức tập trận hải quân chung tại Preah Sihanouk, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 5 ngày của Chuẩn Đô đốc Yu Manjiang - Chỉ huy các đơn vị Hải quân Trung Quốc. Ông Yu đánh giá, cuộc tập trận cho thấy mối quan hệ nồng ấm, như “tới thăm nhà a em họ” của Trung Quốc. Ngoài ra, trong chuyến thăm, hai bên đã thảo luận về khả năng Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia tàu chiến để bảo vệ lãnh hải.

Tư lệnh Hải quân Campuchia Tea Vinh cho biết: “Hải quân Campuchia mong muốn hai nước sẽ tiếp tục liên lạc”. Đồng thời ông Tea Vinh cũng cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ chính sách Trung Quốc.

Mặc dù, khả năng hải quân của Campuchia nhỏ bé hơn so với các nước láng giềng, nhưng các lực lượng vũ trang của họ được quân đội Trung Quốc hỗ trợ khá nhiều từ mua bán đến tặng xe jeeps, tên lửa vác vai, trực thăng cung như đào tạo tại một viện quốc phòng Campuchia. 

Trước sự kiện tập trận chung với Trung Quốc, phản ứng của phía Mỹ là hy vọng duy trì quan hệ với Phnom Penh và muốn có mối quan hệ tốt đẹp với quân đội Campuchia. Hai nước này cũng từng có 6 lần tập trận hải quân chung.

Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho biết, Mỹ không hoạt động ngoại giao theo hướng cạnh tranh với Trung Quốc mà hợp tác trên các vấn đề thương mại và triệt tiêu khủng bố, thay đổi khí hậu và mua bán người. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông leo thang do Trung Quốc thực hiện hàng loạt hành động sai trái đưa tàu chiến, tên lửa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam khiến cộng đồng quốc tế trong đó có Mỹ cực lực lên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.