Thế giới

Trung Quốc cảnh báo Canada hậu quả nếu không thả lãnh đạo Huawei

09/12/2018, 07:22

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Ottawa hậu quả nếu không thả Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tài chính Huawei đang bị giam giữ tại Canada (Ảnh tư liệu)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum ngày 8/12 để trao công hàm kiên quyết phản đối vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Viễn thông Huawei.

Bắc Kinh cho rằng việc giam giữ lãnh đạo của Huawei là cực kỳ khó chấp nhận và kêu gọi Ottawa trả tự do cho bà Mạnh. Đồng thời, cơ quan ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo Canada sẽ phải chịu hậu quả nếu từ chối.

Bộ Tư Pháp Canada xác nhận con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi bị bắt từ ngày 1/12 theo yêu cầu của các quan chức thực thi pháp luật Mỹ và bà đang có nguy cơ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Trong phiên điều trần tại ngoại của bà Mạnh diễn ra vào ngày 7/12, luật sư của chính phủ Canada John Gibb-Carsley nói với tòa án rằng, Mỹ đang nghi ngờ bà Mạnh âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính để né lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Iran.

Từ năm 2009 đến 2014, Huawei bị cáo buộc sử dụng công ty con Skycom để tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Iran. Trong năm 2013, bà Mạnh khẳng định với các ngân hàng rằng Skycom và Huawei đã tách riêng khi các ngân hàng biết Skycom đang kinh doanh tại Iran, luật sư John Gibb-Carsley lập luận và coi đây là “mấu chốt của sự gian lận”.

Tuy nhiên, phiên đầu trần tại ngoại này vẫn chưa thể quyết định bà Mạnh có được tại ngoại hay không nên sẽ được nối lại vào ngày 11/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.